Dự thảo: Quy định về dạy thêm,...Điều 1. Phạm vi điều chỉnh 1. Văn bản này quy định về dạy thêm, học thêm đối với giáo dục phổ... | HƯỚNG DẪN triển khai thực hiện...HƯỚNG DẪN triển khai thực hiện hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông |
Nghị quyết về một số biện pháp...Nghị quyết về một số biện pháp hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 3 Yagi | THÔNG BÁO TUYỂN SINH NĂM HỌC...Nhà trường xin thông báo tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 |
Từ chức phải được coi là đạo đức công vụ
Đăng lúc: Thứ sáu - 07/11/2014 05:16 - Người đăng bài viết: Nguyễn Văn TuyếnTheo quan điểm, ý kiến của nhiều người, từ chức phải được coi là việc làm hết sức bình thường trong một xã hội dân chủ, minh bạch.
Đề xuất đưa quy định về “từ chức” vào Luật Tổ chức Chính phủ sửa đổi đã làm “nóng” nghị sự tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII trong những ngày qua. Vấn đề này là đề tài khiến dư luận rất quan tâm. Người dân quan tâm không phải là “từ chức” nên quy định ra sao, quy định trong luật nào mà là cơ chế nào để từ chức; tính khả thi của nó khi được quy định trong luật; pháp luật có nên can thiệp khi từ chức là một vấn đề thuộc phạm trù lương tâm-đạo đức công vụ hay không?
![]() |
| Vấn đề từ chức được nhắc đến nhiều hơn trong thời gian gần đây (Ảnh minh họa) |
Không phải bây giờ vấn đề “từ chức” mới được đưa ra, nó càng được nhắc đến nhiều hơn trong thời gian gần đây. Đặc biệt khi có những sự việc, sự kiện nảy sinh do yếu kém trong công tác quản lý, điều hành, gây ảnh hưởng không tốt cho đời sống xã hội. Theo quan điểm, ý kiến của nhiều người, từ chức phải được coi là việc làm hết sức bình thường trong một xã hội dân chủ, minh bạch. Hơn nữa, nó cũng đã được luật hóa tại Điều 54, Luật Cán bộ-Công chức từ năm 2008. Nhưng để thực hiện được nó không phải là dễ, thậm chí là vô cùng khó khăn, cả khi đặt vấn đề và trong thực tế cuộc sống. Lực cản của nó từ đâu?
Một vấn đề lâu nay được nói đến nhiều mà đến giờ vẫn chưa rõ ràng, chưa giải quyết được ngọn ngành, thấu đáo. Đó là quy trách nhiệm cụ thể đối với người có chức vụ, quyền hạn. Tình trạng “trách nhiệm tập thể”, không xử lý được trách nhiệm cá nhân là câu chuyện chưa có hồi kết. Chỉ khi nào thấy rõ được trách nhiệm cá nhân, làm rõ được việc phân cấp, phân quyền lúc đó mới đảm bảo người đứng đầu có quyền hạn một cách thực chất và chịu trách nhiệm về con người, lĩnh vực quản lý, điều hành; đảm bảo sự công bằng về chịu trách nhiệm. Bởi trong thực tế, có những quyết định mà người “quyết” chỉ mang danh; hoặc có những lĩnh vực người đứng đầu không được can thiệp vào công tác tổ chức con người, công việc ở cơ sở thì rõ ràng sẽ là không công bằng khi chỉ một mình họ phải gánh chịu trách nhiệm.
Điều nữa, câu nói “một người làm quan cả họ được nhờ” dường như phản ánh đúng thực tế hiện nay. Từ những tiêu cực để “chạy chức, chạy quyền”, dẫn đến lợi dụng chức vụ quyền hạn để tham nhũng, gây lũng đoạn trong công tác cán bộ, trong nhiều lĩnh vực hoạt động của xã hội. Có quyền tức có lợi. Lẽ dĩ nhiên, một số người không dễ từ bỏ những cái gọi là “đặc quyền, đặc lợi ” ấy.
Theo quy định của Luật Cán bộ-Công chức, công chức lãnh đạo, quản lý có thể từ chức hoặc miễn nhiệm trong các trường hợp: Không đủ sức khỏe; Không đủ năng lực, uy tín; Theo yêu cầu nhiệm vụ; hoặc vì lý do khác. Tuy nhiên, yêu cầu một bộ phận người có chức vụ, quyền hạn tự xác định không đủ năng lực, uy tín quả là một việc khó khăn. Khi chưa đủ dũng cảm nhìn nhận khách quan về năng lực, phẩm chất của mình thì chắc chắn cũng không đủ dũng cảm nhận trách nhiệm và từ bỏ quyền lực mình đang có.
“Từ chức” có nghĩa sẽ không tiếp tục chức vụ đang giữ và nó chỉ xảy ra đối với người có chức, có quyền. Nó đòi hỏi những người đó phải thực sự có lương tâm với công việc, với trọng trách được giao. Bởi thế, khi thảo luận về việc có nên quy định “từ chức” trong Luật Tổ chức Chính phủ hay không, đã có nhiều đại biểu Quốc hội nêu quan điểm khác nhau. Có ý kiến cho rằng cần thiết quy định vấn đề từ chức đối với các thành viên Chính phủ để đề cao được trách nhiệm của cán bộ; có ý kiến lại cho rằng chưa thể nóng vội quy định trong Luật bởi nó phụ thuộc vào vấn đề nhận thức của mỗi người. Có nghĩa, nó là một vấn đề thuộc phạm trù văn hóa, phạm trù đạo đức. Và người có chức, có quyền phải có những ứng xử văn hóa, phù hợp với đạo lý, phù hợp quy định của pháp luật.
Dù rằng vấn đề này cần tiếp tục được nghiên cứu, thảo luận; dù rằng cho đến nay, nhiều người vẫn chưa “mặn mà” với quyền được từ chức, nhưng thực tế đã cho thấy, từ chức là một hướng lựa chọn phù hợp đối với người có chức vụ quyền hạn khi để xảy ra những lỗi nghiêm trọng, ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động chung của xã hội.
Từ chức không có nghĩa giúp cho những người có chức vụ quyền hạn được “hạ cánh an toàn”, mà nó góp phần tạo nên một thói quen, ý thức trách nhiệm, văn minh. Nếu là người trung thực, có lòng tự trọng họ sẽ hiểu rằng, tự nguyện từ chức là đạo đức công vụ, là một việc làm hết sức bình thường, là một tất yếu trong quá trình quản lý, điều hành. Để đến khi pháp luật phải can thiệp thì từ chức sẽ không còn mang ý nghĩa tốt đẹp cho xã hội.
Nguồn tin: Trường THPT Nguyễn Bình
Những tin mới hơn
- Nhà giáo Lưu Xuân Giới (Quảng Ninh) được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2014 (14/11/2014)
- Xây dựng trường chuẩn quốc gia: Quyết tâm đạt mục tiêu (15/11/2014)
- Tự hào ngôi trường mang tên người Anh hùng (16/11/2014)
- Sẻ chia khó khăn cùng người dân (17/11/2014)
- Tổng kết 15 năm thi hành Luật báo chí (13/11/2014)
- UBND tỉnh họp trực tuyến về công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia (12/11/2014)
- Sự cố vỡ đập Đầm Hà Động gây thiệt hại trên 55 tỷ đồng (09/11/2014)
- Ứng phó với biến đổi khí hậu: Cần sự chung tay, góp sức của cả xã hội (10/11/2014)
- Chung kết sân chơi truyền hình "Sau giờ thứ 8" (11/11/2014)
- Nhọc nhằn nghề cửu vạn vùng biên (08/11/2014)
Những tin cũ hơn
- Quảng Lâm vượt khó sau lũ lớn (06/11/2014)
- UBND tỉnh nghe báo cáo Đề án Đào tạo, bồi dưỡng, phát triển toàn diện và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực (05/11/2014)
- Xuất hiện hàng loạt "sự cố" trong khám chữa bệnh: Xin đừng coi nhẹ đạo "từ mẫu"! (04/11/2014)
- Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 11/2014 (03/11/2014)
- Tăng lương cho người lao động: Cần nghiêm túc xem xét, thực hiện (02/11/2014)
- Hỗ trợ gia đình có nhà bị cháy ở TP Hạ Long 10 triệu đồng (01/11/2014)
- Nguồn để tăng lương: Phải giảm mạnh biên chế! (31/10/2014)
- 7.475 người tử vong vì tai nạn giao thông trong mười tháng (30/10/2014)
- Bằng lái xe B1 có giá trị đến nghỉ hưu (29/10/2014)
- Tiếp sức cho ngư dân nghèo ra khơi an toàn (28/10/2014)
Tài nguyên mới
Down: 71 View: 3033
Down: 1118 View: 7227
Bài 4: Cấu trúc bảng - Tin học 12
Down: 715 View: 6498
Thông tư quy định về Kỹ thuật soạn thảo văn bản hành chính
Căn cứ Nghị định số 110/2004/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2004 của Chính phủ về công tác văn thư;
Căn cứ Nghị định số 09/2010/NĐ-CP ngày 08 tháng 02 năm 2010 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 110/2004/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2004 của Chính phủ về công tác văn thư,
Down: 891 View: 5347
Văn bản mới
Số: 678 /SGD&ĐT-GDTrH Tên: (hướng dẫn công tác ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm 2013)
Ngày BH: (27/02/2013)
| TT | Lớp | HT | NN | tổng | |
|---|---|---|---|---|---|
| 1 | B1 | 17 | 23 | 36 | |
| 2 | B2 | 17 | 16 | 36 | |
| 3 | C1 | 17 | 31 | 35 | |
Bảng xếp hạng thi đua |
|||||
| TT | Lớp | HT | NN | tổng |
|---|
| 1 | A3 | 17 | 23 | 36 |
| 2 | B6 | 17 | 16 | 36 |
| 3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
| 3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
| 3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
| 3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
| 3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
| 3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
| 3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
| 3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
| 3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
| 3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
| 3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
| 3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
| 3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
| 3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
| 3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
| 3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
| 3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
| 3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
| 3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
| 3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
| 3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
| 3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
| 3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
| 3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
| 3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
| 3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
Bảng xếp hạng thi đua
-
Dự thảo: Quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh
-
THÔNG BÁO v/v: Lĩnh tiền hỗ trợ học phí và hỗ trợ chi phí học tập kỳ 1 năm học 2024-2025
-
Thông báo vv lĩnh tiền hỗ trợ học phí theo Nghị quyết số 42/2024/NQ-HĐND ngày 23/9/2024
-
Danh sách học sinh hưởng chế độ hỗ trợ chi phí học tập học kỳ 1 năm học 2024-2025
-
BIÊN BẢN LÀM VIỆC xét duyệt chế độ hỗ trợ học phí cấp trường theo Nghị quyết số 204/2019/NQ-HĐND
-
QUYẾT ĐỊNH V/v Thành lập Hôị đồng xét duyệt chế độ hỗ trợ học phí cấp trưòng theo Nghị quyết định 204/2019/NQ-HĐND
-
Phê duyệt hỗ trợ học phí Theo nghị quyết 42/2024/NQ-HĐND cửa Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ninh
-
BIÊN BẢN LÀM VIỆC v/v thẩm định hồ sơ chế độ hỗ trợ học phí cấp trường theo Nghị quyết số 42/2024/NQ-HĐND...
-
HƯỚNG DẪN triển khai thực hiện hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông
-
Nghị quyết về một số biện pháp hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 3 Yagi















THÔNG BÁO TUYỂN SINH NĂM HỌC...
Giấy xin phép
bài 12: Kiểu Xâu -...
Bài 4: Cấu trúc bảng...
Bài 13 Khái quát về...





Giao lưu...
Ủng hộ...
Mạc niệm...
Đại hội...
Dâng hương...
Tiết mục...


Ý kiến bạn đọc