Hướng dẫn tải gamvip - 1G88.vin trên hệ điều hành IOS, ANDROID và trên PC. 88vin
Rss Feed










THPT Nguyễn Bình, huyện Đông Triều, Quảng Ninh
JW Player goes here
  • THÔNG BÁO TUYỂN SINH NĂM HỌC 2024-2025
  • Danh mục Sách giáo khoa lớp 12 lựa chọn sử dụng...
  • Thông báo danh mục sách giáo sử dụng 2023- 2024
  • TƯNG BỪNG, GIÒN GIÃ MÔN ĐẨY GẬY TẠI HỘI KHỎE PHÙ...
  • Xin chúc mừng và Vinh danh các thầy cô giáo trường...
Tin nội bộ thptnguyenbinhqn.edu.vn
THÔNG BÁO TUYỂN SINH NĂM HỌC...
Nhà trường xin thông báo tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025
Danh mục Sách giáo khoa lớp...
Sách giáo khoa lớp 12 lựa chọn sử dụng trong năm học 2024-2025 (Kèm theo biên bản ngày 26 tháng 3...
TƯNG BỪNG, GIÒN GIÃ MÔN ĐẨY...
Nối tiếp thành công của bộ môn Đá cầu, các vận động viên môn Đẩy gậy tiếp tục giành được những thành...
Xin chúc mừng và Vinh danh các...
Xin chúc mừng và Vinh danh các thầy cô giáo trường THPT Nguyễn Bình đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi...

Quan trọng nhất trong thi cử là sự nghiêm túc

Đăng lúc: Thứ ba - 04/03/2014 15:14 - Người đăng bài viết: Nguyễn Văn Tuyến
 Quan trọng nhất trong thi cử là sự nghiêm túc

Quan trọng nhất trong thi cử là sự nghiêm túc

(Dân trí) - Điều quan trọng nhất trong thi cử, xin nhấn mạnh, vẫn là cách thức tổ chức mà mục tiêu cao nhất là sự nghiêm túc, khách quan và công bằng, để chứng thực cho một giá trị của bằng cấp.

Trên đây là một trong những ý kiến đóng góp mà ông Nguyễn Minh Hùng - Phó Giám đốc Sở Giáo dục Đà Nẵng trao đổi với PV báo Dân trí xoay quanh việc đổi mới thi tốt nghiệp THPT.

Quan trọng nhất trong thi cử là sự nghiêm túc
Theo ông Nguyễn Minh Hùng - Phó Giám đốc Sở GD Đà Nẵng, quan trọng nhất trong thi cử là sự nghiêm túc, khách quan và công bằng, để chứng thực cho một giá trị của bằng cấp

Từng có ý kiến cho rằng, nên bỏ kì thi tốt nghiệp THPT, do học sinh đã học đủ các năm học phổ thông và có thể xét tốt nghiệp cho học sinh dựa trên kết quả học tập các năm học phổ thông. Ông có cho rằng duy trì kì thi này là cần thiết?

Ý kiến nên bỏ kì thi tốt nghiệp THPT xuất phát từ việc nhiều năm qua, chúng ta tổ chức thi tốn kém, thay đổi nhiều phương thức coi thi, chấm thi nhưng kết quả tốt nghiệp vẫn đạt tỷ lệ quá cao; nơi dạy học với điều kiện thuận lợi đạt tỷ lệ cao đã đành, nơi khó khăn cũng cao không kém. Nếu tỷ lệ ấy là phản ánh khách quan năng lực học sinh thì xét sẽ nhẹ nhàng hơn. Trước khi tính chuyện bỏ hay không bỏ thi, cần tổ chức thi cho ra thi, thực sự nghiêm túc, khách quan (từ khâu ra đề, coi thi đến chấm thi…). Lấy kết quả các năm thi thực chất, đó sẽ là cơ sở vững chắc cho việc nên thi hay nên xét tốt nghiệp. Còn căn cứ kết quả học tập các năm phổ thông để xét tốt nghiệp thì, trong tình hình dạy học hiện nay, chưa hẳn hợp lí; vì mỗi trường, mỗi vùng miền, mỗi loại hình trường chưa có điều kiện dạy học tương đương nhau, chưa có cách kiểm tra, đánh giá khách quan giống nhau. Trong điều kiện hiện nay, nên duy trì kì thi tốt nghiệp. Và như đã nói, thi thì phải thực sự nghiêm túc, khách quan, kết quả phải phản ánh đúng trình độ học sinh, dù tỷ lệ có thấp, có chênh lệch.

Hiện Bộ GD-ĐT đã công bố học sinh sẽ thi tốt nghiệp 4 môn; trong đó có 2 môn Toán, Văn và 2 môn tự chọn. Theo ông, tổ chức môn thi như vậy đã hợp lí chưa?

Căn cứ vào đâu để đánh giá là hợp lí hay không hợp lí? Chúng ta đã từng thi tốt nghiệp 4 môn rồi. Thi 6 môn như các năm trước chắc gì đã hợp lí? Nhiều người cho rằng, học gì thi nấy mới hợp lí - vậy phải thi đến 8, 9 môn! Cái không hợp lí chính là ở chỗ bao nhiêu năm nay, chúng ta vẫn chưa tìm ra một phương thức thi ổn định và… hợp lí, vẫn cứ phải loay hoay thay đổi, điều chỉnh, thiếu một lộ trình có tính chiến lược lâu dài. Kết quả tốt nghiệp và những “hiệu ứng” đi kèm theo với sự thay đổi này sẽ có câu trả lời thuyết phục hơn.

Việc cho học sinh tự chọn môn thi dễ dẫn đến tình trạng “học lệch”, điều này có trái với định hướng giáp dục phổ thông là giáo dục toàn diện không ạ?

Chúng ta đã quen câu nói “thi gì học nấy”. Câu này bất ổn vì nó phản ảnh một nền học vấn mà người học học để thi, để lấy bằng chứ không học để có tri thức, có kĩ năng sống, học để làm việc, để làm người. Khi thi còn là căn cứ quyết định thì học để thi là điều hiển nhiên. Kì thi năm nay có sử dụng điểm trung bình các môn cuối năm để cộng vào điểm trung bình 4 môn thi nhằm hạn chế việc học lệch. Nhưng sẽ không tránh khỏi sự chọn lựa có tính toán của học sinh và không tránh khỏi việc từ thời điểm này các em sẽ dồn sức vào 4 môn thi (trong đó có 3 môn sẽ thi đại học).

Quan trọng nhất trong thi cử là sự nghiêm túc
"Khi thi còn là căn cứ quyết định, thì học để thi là điều hiển nhiên"- ông Nguyễn Minh Hùng - Phó Giám đốc Sở GD Đà Nẵng nói.

Có ý kiến cho rằng trong tiến trình thực hiện đổi mới thi, Bộ GD-ĐT cần lên kế hoạch, lộ trình hướng tới một kỳ thi quốc gia duy nhất để xét tốt nghiệp THPT và là căn cứ tuyển sinh ĐH - CĐ. Ông nghĩ sao về ý kiến này?

Một kỳ thi quốc gia duy nhất để xét tốt nghiệp THPT và là căn cứ tuyển sinh ĐH - CĐ là mong ước và có thể thực hiện; nhưng phải có kế hoạch chi tiết, quy trình khoa học, phù hợp thực tiễn dạy học, phù hợp đặc điểm từng loại hình và chuyên ngành của trường đại học; phải có sự chuẩn bị chu đáo, nhất là đề thi, coi thi, chấm thi.Các bài thi “kép” theo cách này phải vừa đảm bảo yêu cầu chuẩn để tốt nghiệp vừa đảm bảo mức phân hóa để tuyển sinh vào ĐH, CĐ.

Ông có đóng góp ý kiến gì về đổi mới kì thi tốt nghiệp THPT?

Trước hết, cần tập trung đổi mới quan điểm giáo dục, tập trung vào khâu đào tạo và đãi ngộ giáo viên; biên soạn chương trình, sách giáo khoa và đổi mới phương pháp dạy học theo hướng hiện đại; tập trung đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, thiết bị. Khi đó chúng ta mới thực sự có thi cử phù hợp. Những thay đổi về thi hiện nay cũng cần thiết nhưng khó mà thỏa mãn đầy đủ các yêu cầu khi các yếu tố nói trên chưa đổi mới đồng bộ. Điều quan trọng nhất trong thi cử, xin nhấn mạnh, vẫn là cách thức tổ chức mà mục tiêu cao nhất là sự nghiêm túc, khách quan và công bằng, để chứng thực cho một giá trị của bằng cấp.

Trân trọng cảm ơn ông!

Khánh Hiền(thực hiện)

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 
Menu chức năng thptnguyenbinhqn.edu.vn
thptnguyenbinhqn.edu.vn thptnguyenbinhqn.edu.vn
thptnguyenbinhqn.edu.vn thptnguyenbinhqn.edu.vn
thptnguyenbinhqn.edu.vn thptnguyenbinhqn.edu.vn

Tài nguyên mới

Giấy xin phép

Mẫu giấy xin phép cho các cán bộ giáo viên, nhân viên trương trường

Down: 71 View: 2646

bài 12: Kiểu Xâu - Tin hoc 11

Xâu là dãy các kí tự trong bộ mã ASCII, mỗi kí tự được gọi là một phần tử của xâu.

Down: 1118 View: 6818

Bài 4: Cấu trúc bảng - Tin học 12

Bảng dùng để lưu dữ liệu. Bảng là thành phần cơ sở tạo nên CSDL. Bảng gồm có các hàng và các cột.
 

Down: 715 View: 6084

Thông tư quy định về Kỹ thuật soạn thảo văn bản hành chính

Căn cứ Nghị định số 48/2008/NĐ-CP ngày 17 tháng 4 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nội vụ;
Căn cứ Nghị định số 110/2004/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2004 của Chính phủ về công tác văn thư;
Căn cứ Nghị định số 09/2010/NĐ-CP ngày 08 tháng 02 năm 2010 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 110/2004/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2004 của Chính phủ về công tác văn thư,

Down: 891 View: 4918

Đề KT HK1 K12 2012-2013


Down: 58 View: 1790

Unit4. Special Education


Down: 9 View: 1624

Ga TA 11 (2012-2013)


Down: 78 View: 1722

Đề KT số 1 HK1 K10


Down: 38 View: 1665

Văn bản mới

Cây thư viện

Open all | Close all
TT Lớp HT NN tổng
1 B1 17 23 36
2 B2 17 16 36
3 C1 17 31 35
Bảng xếp hạng thi đua
Tuần 1/tháng 12
TT Lớp HT NN tổng
1 A3 17 23 36
2 B6 17 16 36
3 C6 17 31 35
3 C6 17 31 35
3 C6 17 31 35
3 C6 17 31 35
3 C6 17 31 35
3 C6 17 31 35
3 C6 17 31 35
3 C6 17 31 35
3 C6 17 31 35
3 C6 17 31 35
3 C6 17 31 35
3 C6 17 31 35
3 C6 17 31 35
3 C6 17 31 35
3 C6 17 31 35
3 C6 17 31 35
3 C6 17 31 35
3 C6 17 31 35
3 C6 17 31 35
3 C6 17 31 35
3 C6 17 31 35
3 C6 17 31 35
3 C6 17 31 35
3 C6 17 31 35
3 C6 17 31 35
3 C6 17 31 35
Bảng xếp hạng thi đua
Tin mới thptnguyenbinhqn.edu.vn
 Danh ngôn
Trường học có thể hô biến những người thắng và người bại, nhưng cuộc sống thì không .

1) Trần Thị Nhan
Ngày sinh: 28/05/1983

 Thăm dò ý kiến

Nhận xét về website

Website thân thiện

Nội dung đặc sắc

Liên tục cập nhật

Tất cả các ý kiến trên

tải gamvip club

Email

  • Tài khoản
  • Mật khẩu
  • Loại email
Cơ sở dữ liệu nghành
Quản lí thư viện trường
Cổng thông tin điện tử Quảng Ninh




 
Chuyển đổi ngôn ngữ

THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập: 7
  • Hôm nay: 354
  • Tổng lượt truy cập: 6737206
TIN TỨC TỪ DIỄN ĐÀN