Dự thảo: Quy định về dạy thêm,...Điều 1. Phạm vi điều chỉnh 1. Văn bản này quy định về dạy thêm, học thêm đối với giáo dục phổ... | HƯỚNG DẪN triển khai thực hiện...HƯỚNG DẪN triển khai thực hiện hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông |
Nghị quyết về một số biện pháp...Nghị quyết về một số biện pháp hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 3 Yagi | THÔNG BÁO TUYỂN SINH NĂM HỌC...Nhà trường xin thông báo tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 |
Chủ nhân giải Nobel Vật lý giao lưu với sinh viên Hà Nội
Đăng lúc: Thứ bảy - 15/12/2012 08:06 - Người đăng bài viết: Nguyễn Văn TuyếnTại buổi giao lưu, ông chia sẻ những kinh nghiệm nghiên cứu khoa học với các bạn trẻ.

Sau bài diễn thuyết của GS Douglas “Khoa học làm thay đổi cuộc sống của chúng ta như thế nào”, một sinh viên đặt câu hỏi: ông có lời khuyên gì cho các nhà nghiên cứu khoa học trẻ ở VN? Vị GS cho hay quan trọng nhất là bạn phải có niềm đam mê và hãy đi theo niềm đam mê của mình. Ông kể, dù bản thân là một nhà khoa học từng đạt giải Nobel nhưng ở Mỹ, các công trình nghiên cứu của ông không nhận được nhiều quỹ hỗ trợ bởi đó là các công trình nghiên cứu khoa học cơ bản. Tuy vậy, ông vẫn đi theo con đường mà mình đã chọn bởi như thế, ông thấy vui và làm việc hiệu quả.
“Các bạn cũng vậy, nếu bạn yêu thích cái gì thì hãy cứ theo nó, các bạn sẽ nhận được rất nhiều niềm vui từ nó”.
Cũng cần cả tính cam kết nữa, GS Douglas nói thêm, khi các bạn thực hiện một công trình khoa học thì các bạn phải đảm bảo cam kết với nhau sẽ quyết tâm đi đến cùng.
Đối với học sinh, sinh viên, theo GS Douglas, nên thành lập các câu lạc bộ nghiên cứu khoa học ở các trường học. Sau đó mời các nhà khoa học, các giảng viên đại học đến nói chuyện.
Như thế sẽ khơi dậy sự tò mò, sự quan tâm của các bạn đối với khoa học. Ở Mỹ, học sinh, sinh viên cũng làm tương tự. “Cần khuyến khích các em sinh viên lấy nghiên cứu khoa học là đích đến, niềm đam mê của mình chứ không chỉ là công cụ để kiếm tiền sau khi ra trường”, GS Douglas nhấn mạnh.
“Làm thế nào để khuyến khích học sinh, sinh viên đi theo con đường nghiên cứu khoa học? một sinh viên khác đặt câu hỏi. GS Douglas kể câu chuyện của chính mình: Khi tôi sáu tuổi, bố tôi, một bác sỹ rất khuyến khích tôi làm các thí nghiệm. Giờ nghĩ lại mới thấy đó là những thí nghiệm khá nguy hiểm nhưng lại giúp tôi có niềm đam mê.
Các bậc cha mẹ nên đóng vai trò khuyến khích con cái của họ tạo dựng niềm đam mê và theo đuổi đam mê ấy. Ông cũng chia sẻ thêm, đôi khi những phát minh được tạo ra từ chính những công cụ do chính mình sáng chế chứ không phải từ những phòng thí nghiệm hiện đại.

Mời các bạn đến phòng thí nghiệm của tôi
Nhà khoa học từng đạt giải Nobel vật lý nhiều lần ngỏ ý mời các bạn học sinh, sinh viên, các nhà nghiên cứu trẻ ở VN sang thăm và thậm chí thực hành ở phòng thí nghiệm của ông.
“Tôi có một phòng thí nghiệm trị giá nửa triệu USD với khá nhiều thiết bị hiện đại”.
Theo GS, việc đưa các nhà nghiên cứu khoa học trẻ ở VN đến học tập và nghiên cứu ở các quốc gia có nền khoa học công nghệ phát triển sẽ là cách nhanh nhất để VN xây dựng nền khoa học tiên tiến.
“Gửi sinh viên ra nước ngoài học tập tại các phòng thí nghiệm là một ý tưởng hay, các trường đại học ở Việt Nam cần có chương trình liên kết với các trường phương tây để sinh viên liên tục được sử dụng những phòng thí nghiệm ở nước phát triển”.
Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ băn khoăn: “Có một nguy cơ mà VN phải đối mặt là các sinh viên này có thể sẽ không quay trở về nước làm việc. Để tránh việc này, Chính phủ Việt Nam cần có những sự phối hợp với các nước nhưng đảm bảo lợi ích hai bên”, GS. Douglas nhấn mạnh.
Ông cũng cho rằng, VN nên thúc đẩy các cuộc đối thoại giữa các giáo sư, nhà khoa học ở VN với các chuyên gia nước ngoài nhiều hơn nữa.
Nguồn tin: Báo điện tử Dân trí
giao lưu, kinh nghiệm, nghiên cứu, khoa học, diễn thuyết, thay đổi, như thế, sinh viên, câu hỏi, quan trọng, nhất là, đam mê, nhà khoa học, của ông, hỗ trợ, cơ bản, tuy vậy, làm việc, hiệu quả, cam kết, thực hiện
Những tin mới hơn
- Nhà trường bắt học sinh ăn chay, phụ huynh phản ứng (15/12/2012)
- Cậu học trò khiếm thị vừa học vừa làm thêm (15/12/2012)
- Năm 2013: Nhiều trường thay đổi cách tuyển sinh (18/12/2012)
- Yêu cầu các trường không tổ chức, tham gia vào các cuộc thi người đẹp (18/12/2012)
- Hàn Quốc đầu tư 30 triệu USD xây KTX cho sinh viên nước ngoài (15/12/2012)
- Đà Nẵng: Trao học bổng bảo trợ cho 142 học sinh mồ côi, nghèo (15/12/2012)
- USTH trao học bổng hơn 600 triệu đồng nhân Khai giảng khóa 3 (16/12/2012)
- Ông hiệu trưởng và “20 điều giáo viên cần nhớ” (16/12/2012)
- Đi bộ 2.500 km để kêu gọi hỗ trợ cho trẻ khuyết tật (16/12/2012)
- 12 đại học hàng đầu Anh quốc tung ra khóa học trực tuyến (16/12/2012)
Những tin cũ hơn
- Thị trấn không có trường học ở Nam Định (15/12/2012)
- Độc đáo “dự án” chiếu phim làm từ thiện của HS thủ đô (13/12/2012)
- Học sinh TPHCM được nghỉ Tết hơn nửa tháng (13/12/2012)
- Mathplus 1:1: Mô hình học toán hiệu quả dành cho học sinh THCS (13/12/2012)
- Bộ GD-ĐT được bổ nhiệm thêm một Thứ trưởng (13/12/2012)
- Không bao giờ là quá sớm để bắt đầu dạy trẻ (13/12/2012)
- Những tấm bằng bị … xếp xó (13/12/2012)
- Nhiều nơi tuyển giáo viên Philippines (13/12/2012)
- Bằng cử nhân bị … xếp xó, vì đâu? (13/12/2012)
- SGK chưa tạo thuận lợi cho giáo viên, học sinh (13/12/2012)
Tài nguyên mới
Down: 71 View: 3032
Down: 1118 View: 7227
Bài 4: Cấu trúc bảng - Tin học 12
Down: 715 View: 6498
Thông tư quy định về Kỹ thuật soạn thảo văn bản hành chính
Căn cứ Nghị định số 110/2004/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2004 của Chính phủ về công tác văn thư;
Căn cứ Nghị định số 09/2010/NĐ-CP ngày 08 tháng 02 năm 2010 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 110/2004/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2004 của Chính phủ về công tác văn thư,
Down: 891 View: 5346
Văn bản mới
Số: 678 /SGD&ĐT-GDTrH Tên: (hướng dẫn công tác ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm 2013)
Ngày BH: (27/02/2013)
| TT | Lớp | HT | NN | tổng | |
|---|---|---|---|---|---|
| 1 | B1 | 17 | 23 | 36 | |
| 2 | B2 | 17 | 16 | 36 | |
| 3 | C1 | 17 | 31 | 35 | |
Bảng xếp hạng thi đua |
|||||
| TT | Lớp | HT | NN | tổng |
|---|
| 1 | A3 | 17 | 23 | 36 |
| 2 | B6 | 17 | 16 | 36 |
| 3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
| 3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
| 3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
| 3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
| 3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
| 3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
| 3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
| 3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
| 3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
| 3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
| 3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
| 3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
| 3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
| 3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
| 3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
| 3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
| 3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
| 3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
| 3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
| 3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
| 3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
| 3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
| 3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
| 3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
| 3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
| 3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
Bảng xếp hạng thi đua
-
Dự thảo: Quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh
-
THÔNG BÁO v/v: Lĩnh tiền hỗ trợ học phí và hỗ trợ chi phí học tập kỳ 1 năm học 2024-2025
-
Thông báo vv lĩnh tiền hỗ trợ học phí theo Nghị quyết số 42/2024/NQ-HĐND ngày 23/9/2024
-
Danh sách học sinh hưởng chế độ hỗ trợ chi phí học tập học kỳ 1 năm học 2024-2025
-
BIÊN BẢN LÀM VIỆC xét duyệt chế độ hỗ trợ học phí cấp trường theo Nghị quyết số 204/2019/NQ-HĐND
-
QUYẾT ĐỊNH V/v Thành lập Hôị đồng xét duyệt chế độ hỗ trợ học phí cấp trưòng theo Nghị quyết định 204/2019/NQ-HĐND
-
Phê duyệt hỗ trợ học phí Theo nghị quyết 42/2024/NQ-HĐND cửa Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ninh
-
BIÊN BẢN LÀM VIỆC v/v thẩm định hồ sơ chế độ hỗ trợ học phí cấp trường theo Nghị quyết số 42/2024/NQ-HĐND...
-
HƯỚNG DẪN triển khai thực hiện hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông
-
Nghị quyết về một số biện pháp hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 3 Yagi















THÔNG BÁO TUYỂN SINH NĂM HỌC...
Giấy xin phép
bài 12: Kiểu Xâu -...
Bài 4: Cấu trúc bảng...
Bài 13 Khái quát về...





Giao lưu...
Ủng hộ...
Mạc niệm...
Đại hội...
Dâng hương...
Tiết mục...


Ý kiến bạn đọc