THÔNG BÁO TUYỂN SINH NĂM HỌC... Nhà trường xin thông báo tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 | Danh mục Sách giáo khoa lớp... Sách giáo khoa lớp 12 lựa chọn sử dụng trong năm học 2024-2025 (Kèm theo biên bản ngày 26 tháng 3... |
TƯNG BỪNG, GIÒN GIÃ MÔN ĐẨY... Nối tiếp thành công của bộ môn Đá cầu, các vận động viên môn Đẩy gậy tiếp tục giành được những thành... | Xin chúc mừng và Vinh danh các... Xin chúc mừng và Vinh danh các thầy cô giáo trường THPT Nguyễn Bình đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi... |
Không có chính sách đặc thù cho hệ đào tạo TCCN, khó đạt mục tiêu
Đăng lúc: Thứ tư - 19/12/2012 14:31 - Người đăng bài viết: Nguyễn Văn TuyếnTrên đây là ý kiến tham luận của ông Nguyễn Minh Hùng - phó Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng, đại diện Sở tại Hội nghị “công bố và triển khai quy hoạch phát triển nhân lực TP Đà Nẵng giai đoạn 2011-2020”. Hội nghị do UBND TP Đà Nẵng tổ chức sáng nay 19/12.
Theo mục tiêu của Đề án, tới năm 2020, Đà Nẵng cần có 70% lao động (trong tổng số lao động cần dự báo tới 2020 là hơn 900 nghìn người) qua đào tạo. Trong số lao động qua đào tạo, có 21% lao động có trình độ ĐH-CĐ, 2% có trình độ Thạc sĩ, 16% có trình độ Trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) và 33% công nhân kỹ thuật (CNKT) (có nghề).
Để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cho Đà Nẵng nói riêng, và rộng hơn là khu vực miền Trung và Tây Nguyên, Đề án của Đà Nẵng đặt mục tiêu tới năm 2020, sẽ đào tạo mới thêm 8.000 thạc sĩ và tiến sĩ (trong này có 1.000 người làm công tác giảng dạy ở các cơ sở đào tạo; 2.000 người làm việc cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ở Đà Nẵng, 5.000 người cho khu vực Miền Trung - Tây Nguyên, các địa phương khác trong nước và xuất khẩu lao động qua đào tạo); đào tạo mới 200 thạc sĩ, tiến sĩ làm việc trong khu vực công của TP.
Theo đó, sẽ hình thành các nhóm chuyên gia đầu ngành có trình độ cao, tư vấn hoạch định, triển khai thực hiện được các chiến lược, quy hoạch, chương trình, đề án phát triển trong tất cả các ngành, các lĩnh vực.
Với mục tiêu 70% lao động qua đào tạo, mà gần phân nửa trong đó cần có trình độ TCCN và CNKT, ông Nguyễn Minh Hùng cho biết trong nhiều năm qua, các trường TCCN trên địa bàn đã có nhiều cố gắng khắc phục khó khăn, nâng cao chất lượng đào tạo. Tuy nhiên, thực trạng hiện nay của các trường này là hằng năm không tuyển đủ chỉ tiêu. Đây là vấn đề khó khăn để đạt được mục tiêu Đề án của TP.
Đại diện Sở GD-ĐT kiến nghị TP cần có chính sách đặc thù về tuyển sinh, tuyển dụng, tìm kiếm thị trường lao động đối với hệ đào tạo TCCN và dạy nghề thì mới có thể đạt được mục tiêu của Đề án.
Tham gia vào Đề án với vai trò đào tạo nguồn nhân lực có trình độ từ CĐ-ĐH đến Tiến sĩ, PGS.TS Trần Văn Nam - Giám đốc ĐH Đà Nẵng, đại diện ĐH vùng này nói chắc: “Với quy mô đào tạo hiện nay, cùng định hướng phát triển trong thời gian tới, ĐH Đà Nẵng đủ sức góp phần đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao của TP”.
Theo đề xuất của ĐH Đà Nẵng, để Đề án được triển khai hiệu quả trong thực tiễn, cần thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp, giải pháp. Trước hết, cần đẩy mạnh công tác thống kê, dự báo nhu cầu nguồn nhân lực. Trong dự báo, phải chỉ ra nhu cầu về số lượng, trình độ lao động của từng ngành cụ thể, một cách có khoa học; chứ đừng như đa số dự báo hiện nay hay thiên về cảm tính, không xác thực và chưa phản ánh đúng thực tế.
Thêm nữa, cần xác định rõ tiêu chuẩn đào tạo. Ở nước ta hiện nay có rất nhiều đơn vị đào tạo ở nhiều cấp độ khác nhau nhưng chưa theo một tiêu chuẩn nào cả. Điều này dẫn đến tính trạng “trắng đen lẫn lộn” và bằng cấp không được công nhận, nhất là trong thời hội nhập quốc tế.
Phía Sở lao động - Thương binh - Xã hội TP Đà Nẵng cũng góp ý đề nghị TP quan tâm hơn việc đầu tư và các chính sách phát triển dạy nghề; tăng cường kiểm tra và kiểm soát chất lượng cơ sở dạy nghề, kiểm định kỹ năng nghề để đánh giá cho đúng chất lượng đào tạo.
Sở cũng có đề nghị đối với doanh nghiệp và các hiệp hội, cần tăng cường hợp tác thông tin nhu cầu đào tạo, để kết nối hiệu quả giữa Nhà nước, nhà đào tạo và nhà sử dụng lao động, đảm bảo cân đối cung- cầu lao động. Doanh nghiệp cũng nên có thiện chí về sử dụng lao động, xem trách nhiệm đào tạo và cung cấp lao động cho đơn vị mình là của mình chứ không phải phó thác cho xã hội và nhà đào tạo. Đồng thời, có cơ chế tiền lương, đãi ngộ phù hợp, hấp dẫn để thu hút được những người tài giỏi thực sự, đừng để “chảy máu chất xám”.
Khánh Hiền
Nguồn tin: Báo điện tử Dân trí
ý kiến, tham luận, của ông, giám đốc, đại diện, sở tại, hội nghị, công bố, triển khai, quy hoạch, phát triển, nhân lực, giai đoạn, tổ chức, phát biểu, mục tiêu, lao động, tổng số, đào tạo, trình độ, thạc sĩ
Những tin mới hơn
- Kế hoạch công tác tháng 1/2014 Sở GD&ĐT Quảng Ninh (07/01/2014)
- Kế hoạch công tác tháng 3/2014 Sở GD&ĐT Quảng Ninh (03/03/2014)
- Kế hoạch công tác tháng 4/2014 Sở GD&ĐT Quảng Ninh (29/03/2014)
- Microsoft đã ngừng hỗ trợ hệ điều hành Windows XP từ 8/4/2014 (09/04/2014)
- Thầy tâm lý Khắc Hiếu chia sẻ bí kíp “học bớt cực nhọc” (16/05/2013)
- Cô giáo nhảy, lắc vòng trên bục giảng (03/05/2013)
- 'Clip 10 phút lịch sử VN đánh thức Bộ GD&ĐT' (10/01/2013)
- Sôi nổi ngày hội Tư vấn mùa thi (12/03/2013)
- Khi “thầy” biến thành “thợ” (23/03/2013)
- Sinh viên hào hứng với hội thi Nghiệp vụ sư phạm (19/12/2012)
Những tin cũ hơn
- Chàng trai Mường gây chú ý trên truyền hình Nga (19/12/2012)
- Tuyên dương 67 học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc (19/12/2012)
- Giáo sư Khoa học An ninh duy nhất của lực lượng CAND năm 2012 (19/12/2012)
- Các “cao thủ IELTS” học tiếng Anh như thế nào? (19/12/2012)
- Độc đáo thư viện đặt sách trong… gùi (19/12/2012)
- Tạm dừng mở một số ngành đào tạo dư thừa "đầu ra" (19/12/2012)
- “Nhanh chân” học sau đại học (19/12/2012)
- Phụ huynh Hàn Quốc “nghiến răng” chi tiền học của con (19/12/2012)
- Việt Nam đoạt cúp Siêu vô địch tại cuộc thi U C MAS Quốc tế (17/12/2012)
- Hà Nội kiểm tra việc khắc phục lạm thu ở 38 trường (17/12/2012)
Tài nguyên mới
Down: 71 View: 2643
Down: 1118 View: 6815
Bài 4: Cấu trúc bảng - Tin học 12
Down: 715 View: 6081
Thông tư quy định về Kỹ thuật soạn thảo văn bản hành chính
Căn cứ Nghị định số 48/2008/NĐ-CP ngày 17 tháng 4 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nội vụ;Căn cứ Nghị định số 110/2004/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2004 của Chính phủ về công tác văn thư;
Căn cứ Nghị định số 09/2010/NĐ-CP ngày 08 tháng 02 năm 2010 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 110/2004/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2004 của Chính phủ về công tác văn thư,
Down: 891 View: 4917
Văn bản mới
Tên: (hướng dẫn công tác ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm 2013)
Ngày BH: (27/02/2013)
TT | Lớp | HT | NN | tổng | |
---|---|---|---|---|---|
1 | B1 | 17 | 23 | 36 | |
2 | B2 | 17 | 16 | 36 | |
3 | C1 | 17 | 31 | 35 | |
Bảng xếp hạng thi đua |
TT | Lớp | HT | NN | tổng |
---|
1 | A3 | 17 | 23 | 36 |
2 | B6 | 17 | 16 | 36 |
3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
- THÔNG BÁO TUYỂN SINH NĂM HỌC 2024-2025
- Danh mục Sách giáo khoa lớp 12 lựa chọn sử dụng trong năm học 2024-2025
- Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang thông báo tuyển sinh năm học 2024
- TƯNG BỪNG, GIÒN GIÃ MÔN ĐẨY GẬY TẠI HỘI KHỎE PHÙ ĐỔNG THỊ XÃ ĐÔNG TRIỀU
- Xin chúc mừng và Vinh danh các thầy cô giáo trường THPT Nguyễn Bình
- Kề hoạch kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia năm học 2023-2024
- Chúc mừng ngày Doanh nhân Việt Nam
- Ghi nhận thành tích của tuổi trẻ trường THPT Nguyễn Bình
- Công khai mức thu học phí và các khoản thu khác năm học 2023-2024
- Quyết định Mức thu học phí năm học 2023-2024
Ý kiến bạn đọc