Huyện Đông Triều: Nỗ lực xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp

Huyện Đông Triều: Nỗ lực xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp

Huyện Đông Triều: Nỗ lực xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp

Để tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua huyện Đông Triều xác định cải cách hành chính là khâu đột phá. Vì thế, huyện nỗ lực xây dựng nền hành chính theo hướng hiện đại, chính quy nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của tổ chức và công dân trong giải quyết các thủ tục hành chính.

Để tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua huyện Đông Triều xác định cải cách hành chính là khâu đột phá. Vì thế, huyện nỗ lực xây dựng nền hành chính theo hướng hiện đại, chính quy nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của tổ chức và công dân trong giải quyết các thủ tục hành chính.

Công dân đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thị trấn Mạo Khê (Đông Triều).
Công dân đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thị trấn Mạo Khê (Đông Triều).

Để thực hiện tốt công tác này, huyện đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, rà soát các thủ tục hành chính, xây dựng và áp dụng thực hiện mô hình khung hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN 9001:2008 vào hoạt động của UBND huyện; từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới… Những kết quả trong công tác này đã góp phần tăng cường tính công khai, minh bạch trong giải quyết các thủ tục hành chính phục vụ tổ chức và công dân. Mặc dù đạt nhiều kết quả tích cực, song so với yêu cầu thực tế hiện nay thì công tác cải cách thủ tục hành chính của huyện chưa đảm bảo tính liên thông. Quy trình từ tiếp nhận hồ sơ, giải quyết các thủ tục hành chính đến trả kết quả của huyện còn thiếu tính chặt chẽ. Nhất là việc giải quyết các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất. Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả với các phòng, ban chuyên môn trong giải quyết các thủ tục hành chính chưa có sự ràng buộc cụ thể về trách nhiệm, vì thế còn tình trạng thủ tục chưa được giải quyết đúng hạn hoặc sai quy trình. Nguyên nhân nữa đó là cơ sở vật chất tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chưa được đầu tư đồng bộ. Xác định rõ những hạn chế, cấp uỷ, chính quyền huyện Đông Triều đã nêu cao quyết tâm trong xây dựng, triển khai đề án thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công theo sự chỉ đạo của tỉnh.

Trụ sở của Trung tâm được đầu tư xây mới trên cơ sở quỹ đất của khu cơ quan Phòng Kinh tế - Hạ tầng cũ của huyện. Theo đề án, trước mắt huyện dự kiến Trung tâm có 17 cán bộ, công chức, viên chức. Cán bộ của các cơ quan chuyên môn được cử đến làm việc tại Trung tâm là những người có trình độ chuyên môn cao; có khả năng hướng dẫn cho tổ chức, công dân hoàn thiện hồ sơ và có đủ năng lực, thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính ngay tại Trung tâm. Còn cán bộ được cử về Trung tâm làm việc tại Bộ phận giám sát và giải quyết khiếu nại là cán bộ thuộc Uỷ ban Kiểm tra Huyện uỷ và Thanh tra huyện. Ngoài ra, Trung tâm còn bố trí cán bộ của các cơ quan như: Thuế, Kho bạc Nhà nước (thực hiện việc thu thuế, phí, lệ phí và thủ tục đăng ký thuế lần đầu ngay tại Trung tâm); Công an huyện (tiếp nhận các hồ sơ liên quan đến đăng ký quản lý phương tiện giao thông đường bộ, cấp giấy chứng minh nhân dân, đăng ký quản lý cư trú).

Cũng theo đề án thì tại các vị trí, cán bộ của đơn vị chức năng thực hiện nghiệp vụ sẽ chịu trách nhiệm: Tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ, hướng dẫn tổ chức, công dân hoàn thiện hồ sơ theo quy định đã được công bố công khai theo bộ thủ tục được UBND tỉnh phê duyệt. Sau khi tiếp nhận hồ sơ với đầy đủ thành phần theo quy định, cán bộ sẽ thực hiện thẩm định và trình lãnh đạo UBND huyện phê duyệt, đảm bảo thời gian quy định. Đối với thủ tục liên quan đến nhiều cơ quan thì Trung tâm làm đầu mối tiếp nhận và giải quyết theo cơ chế “một cửa liên thông”.

Huyện Đông Triều đang khẩn trương thiết lập hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ và hoàn chỉnh để tạo cơ sở hiện đại hoá giải quyết thủ tục hành chính và các quy trình quản lý nhà nước khác, đảm bảo hoạt động của Trung tâm độc lập, khép kín, chuyên trách theo hướng đồng bộ, hiện đại. Mọi hoạt động của Trung tâm đều được giám sát, theo dõi qua hệ thống camera tự động, nhất là ở bộ phận tiếp nhận và xử lý hồ sơ. Việc này nhằm tăng cường tính nghiêm minh trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức, đồng thời cũng là cơ sở để đánh giá năng lực, phẩm chất của cán bộ, công chức tại Trung tâm. Đồng thời, tăng cường sự giám sát của nhân dân đối với công cuộc cải cách hành chính mà trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính. Đồng chí Đào Văn Thắng, Phó Trưởng Phòng Nội vụ huyện Đông Triều cho biết: Hiện nay, các phòng chuyên môn của huyện đang tập trung rà soát các thủ tục hành chính để đưa vào giải quyết tại Trung tâm. Huyện đang nỗ lực xây dựng hạ tầng và lắp đặt trang thiết bị. Dự kiến tháng 1-2015 chính thức đưa Trung tâm vào hoạt động. Theo lộ trình thì tháng 6-2015 sẽ có 90% thủ tục hành chính và hết năm 2015 sẽ đưa 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND huyện vào phục vụ tại Trung tâm.

Tác giả bài viết: Nguyễn Huế

Nguồn tin: Trường THPT Nguyễn Bình