Nhanh chóng hoàn thiện Trung tâm hành chính công

Với mục tiêu hiện đại hoá nền hành chính, nâng cao khả năng giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, hiệu quả, thời gian qua TP Hạ Long đã ưu tiên nguồn lực để sớm hoàn thiện và đưa Trung tâm Dịch vụ hành chính công vào hoạt động.

Từ đầu năm 2013, TP Hạ Long đã quan tâm quán triệt các đơn vị, phòng, ban chuyên môn tiến hành rà soát, xây dựng danh mục các hạng mục thủ tục hành chính cho hoạt động của Trung tâm. Đến tháng 9-2013, TP Hạ Long đã chính thức hoàn thành rà soát và xây dựng xong danh mục 92 thủ tục hành chính của 12 lĩnh vực chính như: Công thương, tư pháp, y tế, xây dựng, TNMT… Trên cơ sở đó, tháng 10-2013, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2888/QĐ-UBND chính thức công nhận danh mục thủ tục hành chính giải quyết tại Trung tâm. Cùng thời gian này, TP Hạ Long chính thức hoàn thành biên soạn và ban hành quy chế hoạt động của Trung tâm hành chính công. Trung tâm trực thuộc Văn phòng HĐND-UBND, chịu sự chỉ đạo, điều hành trực tiếp của UBND TP Hạ Long, sự chỉ đạo hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ của các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền.

Nhằm phục vụ hoạt động của Trung tâm hiện đại, nhanh chóng, thuận lợi, từ tháng 6-2013, TP Hạ Long đã tiến hành áp dụng phần mềm: Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa. Đây là một phần trong đề án Chính quyền điện tử và là bước “chạy thử” cần thiết để Trung tâm vận hành sau này. Toàn bộ phần mềm được cài đặt đồng bộ ở 8 máy tính ở Trung tâm và các phòng, ban chuyên môn như: Kinh tế, TNMT, quản lý đô thị, y tế, tư pháp… Phần mềm giúp cán bộ, chuyên viên giải quyết công việc thuận lợi hơn, rút ngắn thời gian thao tác. Sau một thời gian ngắn thử nghiệm, hầu hết các cán bộ chuyên viên ở Trung tâm, các phòng, ban chuyên môn đã làm quen, sử dụng một cách thành thục, đẩy nhanh tiến độ, nâng cao hiệu quả công việc.

Theo thống kê, chỉ trong hơn 6 tháng thực hiện thử nghiệm, Trung tâm và các phòng, ban chuyên môn đã nâng cao hiệu quả công việc rõ rệt, giải quyết được trên 11.000 bộ thủ tục hành chính.

Hiện TP Hạ Long đã hoàn thành công tác đầu tư thiết bị cần thiết, đủ để đáp ứng cho 18 quầy thủ tục hành chính của Trung tâm như: Hệ thống camera giám sát, 2 ki-ốt xếp hàng, tra cứu thủ tục; hệ thống màn hình ti vi thông báo, thiết bị văn phòng… Đồng thời, UBND TP Hạ Long cũng được chấp thuận đầu tư trụ sở Trung tâm khang trang, hiện đại với quy mô 12 tầng, tổng đầu tư trên 81 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình thi công gặp điều kiện địa chất, thời tiết không thuận lợi nên thành phố đang yêu cầu nhà thầu và các đơn vị giám sát khẩn trương có biện pháp khắc phục nhằm đảm bảo tiến độ. Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án TP Hạ Long, dự kiến công trình sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng cuối tháng 8-2014.

Chuẩn bị cho Trung tâm sau khi đi vào hoạt động, TP Hạ Long cũng đã lựa chọn và cử cán bộ có năng lực đi học tập, nghiên cứu chuyên sâu về hành chính công, học tập những kinh nghiệm hay ở nhiều tỉnh, thành.

Đồng chí Hoàng Quang Hải, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long cho biết: “Hiện TP Hạ Long đang tập trung cao, ưu tiên các nguồn lực, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hoàn thiện tất cả các khâu cần thiết từ việc chuẩn bị nhân sự, lựa chọn đào tạo nhân sự, học tập kinh nghiệm của các đơn vị đi trước… Tất cả nhằm đảm bảo cho Trung tâm sớm đưa vào sử dụng, hoạt động hiệu quả”.

Tác giả bài viết: Minh Hà

Nguồn tin: Trường THPT Nguyễn Bình