Nuôi chim đại bàng

Nuôi chim đại bàng

Nuôi chim đại bàng

Trong một dịp về xã Sơn Dương (huyện Hoành Bồ), tình cờ tôi bắt gặp một chú chim đại bàng núi được thuần hoá và nuôi dưỡng. Đã nghe danh loài chim được coi là chúa tể của bầu trời từ lâu, song khi tận mắt chiêm ngưỡng chúng, mới thấy loài chim này quả xứng đáng là "Hoàng điểu"...

Trong một dịp về xã Sơn Dương (huyện Hoành Bồ), tình cờ tôi bắt gặp một chú chim đại bàng núi được thuần hoá và nuôi dưỡng. Đã nghe danh loài chim được coi là chúa tể của bầu trời từ lâu, song khi tận mắt chiêm ngưỡng chúng, mới thấy loài chim này quả xứng đáng là “Hoàng điểu”...

Chú chim đại bàng có vẻ buồn khi bị nhốt trong lồng.
Chú chim đại bàng có vẻ buồn khi bị nhốt trong lồng.

Anh Lê Văn Thành, cán bộ quản lý Khu dự án trồng rừng và bảo tồn cây quý hiếm ở Sơn Dương (Hoành Bồ) là chủ chú đại bàng này. Chú chim mới khoảng 1 tuổi và theo anh Thành nói thì đây là con đại bàng trống. “Với đại bàng, ở độ 2 năm tuổi thì vẫn coi là chim non. Đến khi trưởng thành, chúng nặng 3-4kg, cá biệt có con tới 5kg...” - Anh Thành nói - “Nuôi giống chim này khá vất vả, tốn kém. Hàng ngày, tôi phải mua, khi thì cá vụn, khi thì ruột gà, vịt, chuột v.v.. Đôi khi còn phải thêm thịt bò nữa để bồi bổ cho chúng. Cũng phải tới 4, 5 chục ngàn đồng/ngày đấy!”.

Vì là chim non đã thuần hoá nên chú đại bàng của anh Thành rất dạn hơi người. Khi tôi giơ máy ảnh lên chụp hình, đèn flash chớp loé sáng liên tục nhưng chú vẫn đứng bình thản rỉa lông, mắt tròn xoe nhìn, không tỏ chút sợ hãi, nhớn nhác gì. Và mặc dầu đang là chim non nhưng khi chiều tà buông, chú đại bàng vẫn tỏ rõ phong độ của “kẻ thống lĩnh bầu trời”. Chú ngó lên ánh tà dương, kêu réc réc liên hồi và xoè rộng đôi cánh như muốn bứt dây xích, phá lồng trở lại núi cao, rừng thẳm.

Chim đại bàng hoang dã thường rất dữ, nên người ta thường chỉ nuôi  chim non và thuần hoá dần. Và mặc dầu chim thuần hoá rồi thì người nuôi vẫn thường sử dụng bao da tay để cho chim đậu trên cánh tay, tránh bị móng vuốt chúng làm trầy xước.

Nếu bồ câu có thể huấn luyện để đưa thư thì những người nuôi chim đại bàng lại huấn luyện chúng các kỹ năng săn mồi. Người ta tập cho chúng bay tự do và đậu trên tay mình. Nói chung, do nuôi đại bàng vất vả, tốn kém nên không phải ai cũng nuôi được. Gần đây, việc nuôi chim đại bàng đã phát triển hơn, thậm chí đã có nhiều câu lạc bộ, trang web v.v. dành cho những người thích nuôi chim đại bàng được thành lập và hoạt động khá sôi nổi.

Tác giả bài viết: Giang Thanh

Nguồn tin: Trường THPT Nguyễn Bình