Diễn văn kỷ niệm 58 năm ngày giải phóng thủ đô và ngày doanh nhân Việt Nam

Diễn văn kỷ niệm 58 năm ngày giải phóng thủ đô và ngày doanh nhân Việt Nam
Trong những ngày này trên khắp các tỉnh thành của nước ta, đặc biệt là thủ đô Hà Nội đã và đang tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hướng tới kỉ niệm 58 năm ngày Giải phóng thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2012), một sự kiện lịch sử quan trọng trong lịch sử đấu tranh và giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam.
 
DIỄN VĂN KỶ NIỆM 58 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ (10/10/1954 - 10/10/2012)
VÀ NGÀY DOANH NHÂN VIỆT NAM (13/10/2004 - 13/10/2012)
 
                             Kính thưa: Ông Trần Quang Thanh – Chủ tịch HĐQT Nhà trường
                                                  Cô: Nguyễn Thị Thúy Toàn – Q. Hiệu trưởng nhà trường.
                             Kính thưa các thầy cô giáo cùng toàn thể các em học sinh thân mến!
 
      Trong những ngày này trên khắp các tỉnh thành của nước ta, đặc biệt là thủ đô Hà Nội đã và đang tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hướng tới kỉ niệm 58 năm ngày Giải phóng thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2012), một sự kiện lịch sử quan trọng trong lịch sử đấu tranh và giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam.
Sau chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Hiệp đinh Giơnevơ về đình chiến ở Đông Dương được kí kết. Qua nhiều ngày đấu tranh sôi nổi, các hiệp định về việc chuyển giao Hà Nội đã được kí kết vào ngày 30/9/1954 và ngày 2/10/1954 tại ủy ban Liên hợp đình chiến Trung ương. Sau đó chính phủ đã phái các đội công an, trật tự, cảnh vệ, hành chính về Hà Nội để chuẩn bị tiếp quản thành phố.

     Theo kế hoạch đã định, sáng 08/10/1954 các đơn vị quân đội chia nhiều  ngả đường tiến vào ngoại thành hà Nội. Đến 16 giờ 30 thì tiến đến đường đê La Thành, Vĩnh Tuy, Bạch Mai, Ngã Tư Sở, Ô Cầu Giấy và Nhật Tân.

     6 giờ sáng ngày 9/10/1954, quân đội lại theo nhiều đường từ ngoại thành Hà Nội chia làm nhiều cánh quân tiến vào 5 cửa ô chính rồi từ đó tỏa đi các  nơi. Bộ đội ta tiến đến đâu, nhân ta  đổ ra hai bên đường, phất cờ hoa, reo mừng không ngớt. Cổng chào, khẩu hiệu dựng lên khắp các đường phố, cờ đỏ sao vàng rực rỡ trên khắp các tầng nhà.
Ngày 10/10/1954, Hà Nội sạch bóng quân thù, hân hoan đón mừng những người con chiến thắng trở về giải phóng Thủ đô. Sự kiện đó đánh dấu một bước ngoặt có ý nghĩa cực kì to lớn, mở ra một thời kì mới hết sức vẻ vang trong lịch sử ngàn năm văn hiến của Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội ở thời đại Hồ Chí Minh quang vinh. Thủ đô ta hoàn toàn thoát khỏi ách thống trị của Đế quốc thực dân; nhân dân lao động vĩnh viễn xóa bỏ mọi chế độ áp bức, bóc lột, đứng lên làm chủ vận mệnh của mình và phấn khởi đi vào xây dựng xã hội mới, mở đầu sự nghiệp cách mạng xã hội chủ nghĩa trên đất nước ta.

     Các em học sinh thân mến!

Thế hệ của thầy, trò chúng ta ở đây không được trực tiếp chứng kiến và trải qua những năm tháng hào hùng của dân tộc, nhưng qua những bài học lịch sử chúng ta có thể cảm nhận được sự hy sinh, mất mát của thế hệ cha anh vì nền độc lập của dân tộc và ta thêm yêu tổ quốc hơn.

     Trong quá trình xây dựng và bảo vệ tổ quốc có một lực lượng rất quan trọng đó là giới Doanh nhân Vệt Nam, “ Doanh nhân là người lính tiên phong trên mặt trận knh tế”, câu nói của nguyên thủ tướng chính phủ Phan Văn Khải như một tuyên ngôn mới cho chính sách phát triển của Việt Nam. Là người lính tiên phong, hơn ai hết doanh nhân phải đi đầu, doanh nhân phải là trung tâm của xã hội. Hơn nữa nền kinh tế thị trường trong xu thế mở cửa và hội nhập mang lại nhiều cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp. Một mốc son đáng nhớ và đầy tự hào của giới Doanh nhân Việt Nam, ngày13/10/1945, Bác Hồ đã gửi thư cho giới doanh nhân động viên họ tham gia cứu quốc, góp phần kiến thiết đất nước vừa giành lại được từ tay thực dân. Xác lập lại vị thế của giới doanh nhân cũng như những đóng góp to lớn vào qua trình đi lên của đất nước, năm 2004, Thủ tướng chính phủ đã quyết định chọn ngày 13/10 hàng năm là Ngày Doanh nhân Việt Nam.

     Tôn vinh doanh nhân ngày 13/10 thật đáng quý. Nhưng sẽ thật đáng quý hơn nếu ta biết tôn vinh họ cả 364 ngày còn lại trong năm. Đối với trường ta một đơn vị hành chính sự nghiệp, nhưng cũng là đơn vị trực thuộc của công ty 8/6 vì vậy trong buổi kỉ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam hôm nay chúng ta hãy dành lời cảm ơn chân thành nhất đến các bác, các chú trong công ty 8/6 mà đặc biệt ở đây là bác Trần Quang Thanh – Giám đốc công ty 8/6 và cũng là Chủ tịch HĐQT nhà trường. Không những là một chiến sĩ trên mặt trận kinh tế, bác còn là chiến sĩ trên mặt trận giáo dục. Với cái tâm, cái tầm và cái tài của một doanh nhân cộng với bản lĩnh của người lính trường sơn, bác Trần Quang Thanh đã đã dành hết tâm huyết, trí tuệ và tiền bạc để đầu tư cơ sở vất chất xây dựng nên mái trường XHCN khang trang mang tên vị trung tướng huyền thoại liệt sĩ anh hùng LLVT – Trung tướng Nguyễn Bình, tạo việc làm cho gần 50 CBGVNV nhà trường, nhưng điều đặc biệt hơn là tạo ra một môi trường học tập lành mạnh cho hơn 300 học sinh mỗi năm và đến nay đã là gần 3000 học sinh, để từ đó các em tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ, học tập rèn luyện để trở thành ngường có ích cho xã hội. Không những đầu tư về cơ sở vật chất, Bác còn quan tâm đến đời sống và là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho toàn thể CBGVNV nhà trường cũng như các em học sinh. Đối với các em học sinh Bác như một người cha luôn hết mực thương yêu, lo lắng cho tương lai của các con, là một người thầy chuẩn mực cả về đạo đức và tác phong để học sinh noi theo.

     Kính thưa các thầy cô giáo, cùng toàn thể các em học sinh!

     Xuất phát từ ý nghĩa đó, hôm nay toàn thể CBGVNV nhà trường cũng như các em học sinh, tổ chức buổi kỉ niệm 58 ngày giải phóng thủ đô và 8 năm ngày doanh nhân Việt Nam và cũng là dịp để thầy trò nhà trường tri ân và tôn vinh Chủ tịch HĐQT nhà trường của chúng ta – Bác Trần Quang Thanh, xin kính chúc bác Trần Quang Thanh – chủ tịch HĐQT nhà trường một chiến sĩ trên mặt trận kinh tế và giáo dục luôn mạnh khỏe, gia đình hạnh phúc và thành đạt. Chúc cho buổi lễ kỷ niệm của chúng ta thành công tốt đẹp!
                                     Xin chân thành cảm ơn!
 

Tác giả bài viết: BTĐT Đỗ Đức Hiệp

Nguồn tin: Trường THPT Nguyễn Bình