Khánh thành Tượng đài tướng Nguyễn Bình

Khánh thành Tượng đài tướng Nguyễn Bình
Sáng nay 20-12, tại khuôn viên Trường THCS và THPT Nguyễn Bình, tại xã Thuỷ An, huyện Đông Triều, chính quyền địa phương, thân nhân tướng Nguyễn Bình và nhà trường đã long trọng làm lễ khánh thành tượng trung tướng Nguyễn Bình.

Tượng đài bán thân được đúc bằng đồng, cao 3,425m, trị giá hơn 300 triệu đồng, từ nguồn xã hội hoá.

a
Dâng hương trong ngày khánh thành tượng đài trung tướng Nguyễn Bình.

Tướng Nguyễn Bình tên thật là Nguyễn Phương Thảo quê ở xã Tịnh Tiến, huyện Yên Mỹ,tỉnh Hưng Yên. Ông là tổng chỉ huy của đệ tứ chiến khu Đông Triều (chiến khu Trần Hưng Đạo). Ngày 8-6-1945, dưới sự chỉ huy của ông, quân khởi nghĩa đã giành được chính quyền trên một vùng rộng lớn từ Đông Triều đến Quảng Yên, Hải Phòng, Ba Chẽ và nhiều vùng đất ở khu vực Đông Bắc. Sự kiện này đã được Hồ Chủ Tịch và Trung ương Đảng nhận định “Khởi nghĩa thắng lợi của chiến khu Đông Triều là cuộc tập dược cho tổng khởi nghĩa 19-8-1945 thành công trong phạm vi cả nước”. Sau đó ông được Bác Hồ đặc trách cử vào Nam Bộ để thống nhất các lực lượng vũ trang cùng chống Pháp. Tháng 2-1948, trong đợt Nhà nước phong tướng, ông có vị trí thứ hai (trung tướng) chỉ sau đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ông có nhiều công tích trong chỉ đạo, tổ chức kháng chiến chống Pháp ở miền Nam. Tháng 8-1951, ông hi sinh khi đang làm nhiệm vụ.

Việc khánh thành tượng trung tướng Nguyễn Bình thể hiện sự tri ân của chính quyền, nhân dân Đông Triều với người anh hùng đã góp phần làm nên lịch sử vẻ vang trong cách mạng Tháng Tám cho quê hương mình.

Tác giả bài viết: Trọng Khang

Nguồn tin: www.baoquangninh.com.vn