Tin Tức Báo Quảng Ninh điện tử

Chợ Trung tâm Hải Hà mới: Sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của các hộ kinh doanh

Thứ năm - 12/06/2014 08:00

Chợ Trung tâm Hải Hà mới: Sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của các hộ kinh doanh

Sau nhiều khó khăn đến nay mục tiêu chuyển đổi mô hình chợ của Hải Hà đang tiến dần tới đích. "Việc chuyển các hộ kinh doanh từ chợ cũ sang chợ mới được đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hoá, sẽ được tiến hành ngay trong tháng 6 này theo đúng tinh thần Nghị định số 02/2003/NĐ-CP và Quyết định số 251/QĐ-UBND ngày 7-2-2012 của UBND tỉnh Quảng Ninh", ông Kim Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Hà khẳng định.

Sau nhiều khó khăn đến nay mục tiêu chuyển đổi mô hình chợ của Hải Hà đang tiến dần tới đích. “Việc chuyển các hộ kinh doanh từ chợ cũ sang chợ mới được đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hoá, sẽ được tiến hành ngay trong tháng 6 này theo đúng tinh thần Nghị định số 02/2003/NĐ-CP và Quyết định số 251/QĐ-UBND ngày 7-2-2012 của UBND tỉnh Quảng Ninh”, ông Kim Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Hà khẳng định.

Chợ Trung tâm Hải Hà mới với 872 điểm kinh doanh đến nay đã sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của các hộ tiểu thương.
Chợ Trung tâm Hải Hà mới với 872 điểm kinh doanh đến nay đã sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của các hộ tiểu thương.

Sau cảnh báo của các cơ quan chức năng về những rủi ro do sự xuống cấp trầm trọng của chợ Trung tâm Hải Hà tại phố Trần Bình Trọng, thị trấn Quảng Hà (chợ cũ), chính quyền huyện Hải Hà đã nhận thấy sự cấp thiết phải chuyển vị trí chợ sang một khu vực khác để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, an toàn công trình, phù hợp quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; đúng chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị và phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Tại văn bản số 3118/UBND-TM1, ngày 10-6-2014, UBND tỉnh chỉ đạo:
- Uỷ quyền cho UBND huyện Hải Hà quyết định phê duyệt phương án di chuyển chợ Trung tâm Hải Hà cũ sang chợ Trung tâm Hải Hà mới gồm các nội dung: Chấm dứt hoạt động tại vị trí chợ Trung tâm Hải Hà cũ, chủ động xử lý các vấn đề liên quan đến nhân sự, tài chính, đất đai...; bố trí sắp xếp cho các hộ kinh doanh tại chợ mới ổn định kinh doanh. Các nội dung nêu trên phải thông qua HĐND huyện, tổ chức thực hiện theo đúng ý kiến Kết luận của Thường trực Tỉnh uỷ tại Thông báo số 1348-TB/TU ngày 26-5-2014 và đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

- Giao Công an tỉnh có phương án, biện pháp nghiệp vụ hỗ trợ UBND huyện Hải Hà trong việc thực hiện di chuyển chợ, xử lý nghiêm các đối tượng gây rối trật tự công cộng và các đối tượng có hành vi liên quan lôi kéo, kích động, chống người thi hành công vụ.

Đáp ứng yêu cầu trên, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ra Quyết định số 2941/QĐ-UBND ngày 1-10-2010, phê duyệt Dự án trung tâm thương mại, dịch vụ, chợ dân sinh và dân cư phía nam huyện Hải Hà tại phố Hoàng Hoa Thám và Quyết định số 904/QĐ-UBND ngày 25-4-2012 giao đất (giai đoạn 1) cho Công ty TNHH Đức Dương xây dựng Trung tâm thương mại, dịch vụ, chợ dân sinh tại thị trấn Quảng Hà với tổng mức đầu tư khoảng 80,09 tỷ đồng trên diện tích là 19.000m2. Tuy nhiên, do chưa đáp ứng đủ các tiêu chuẩn của một trung tâm thương mại, mà chỉ phù hợp với tiêu chí chợ hạng I nên ngay sau khi các hạng mục xây lắp hoàn thành (năm 2012), chủ đầu tư đã được UBND tỉnh cho phép chuyển đổi mô hình quản lý chợ và bố trí các hộ kinh doanh từ chợ cũ sang chợ Trung tâm Hải Hà mới theo trình tự quy định tại Nghị định 02/2003/NĐ-CP và Quyết định số 251/QĐ-UBND ngày 7-2-2012 của UBND tỉnh.

Công trình chợ Trung tâm Hải Hà mới do Công ty TNHH Đức Dương đầu tư được bố trí thành 4 khu riêng biệt. Bao gồm, khu nhà chính, khu chợ phụ, khu ki ốt với tổng số 872 điểm kinh doanh (trung bình mỗi điểm rộng từ 3,17-80m2) và khu vực kinh doanh lưu động với diện tích khoảng 1,58ha, có thể bố trí được 400 lượt người kinh doanh lưu động. Chợ Trung tâm Hải Hà mới có tổng số 872 điểm kinh doanh, đảm bảo nhu cầu cho tất cả 602 hộ kinh doanh tại chợ cũ và các hộ mới đăng ký. Đến thời điểm này, theo khẳng định của lãnh đạo huyện Hải Hà và chủ đầu tư dự án, công trình đã được các cơ quan chức năng thẩm định là đủ điều kiện để đưa vào khai thác sử dụng.

Để thu hút các hộ kinh doanh tại chợ cũ sang chợ mới, huyện đã chủ động phối hợp với DN xây dựng phương án và thống nhất với những chính sách ưu đãi cụ thể. Theo đó, 602 hộ kinh doanh tại chợ cũ khi tham gia kinh doanh tại chợ mới sẽ được miễn 100%  phí thuê điểm kinh doanh cố định trong vòng 3 năm với tổng số tiền vào khoảng 22,019 tỷ đồng. Trong đó, DN đầu tư xây dựng chợ là Công ty TNHH Đức Dương sẽ thực hiện miễn thu 2 năm; ngân sách nhà nước thực hiện hỗ trợ miễn thu 1 năm. Đồng thời, Công ty TNHH Đức Dương cam kết và thực hiện thu hồi 322 điểm kinh doanh Công ty đã bán và cho thuê ở chợ mới bàn giao và tạo 100% mặt bằng kinh doanh sạch để huyện tổ chức bốc thăm theo quy định. Lãnh đạo huyện và lãnh đạo Công ty TNHH Đức Dương khẳng định: 602 hộ kinh doanh thuộc 35 ngành hàng kinh doanh tại chợ cũ sẽ được ưu tiên bốc thăm trước, sau đó đến các đối tượng khác có nhu cầu. Ngoài ra, Công ty TNHH Đức Dương phải tiếp nhận toàn bộ cán bộ, nhân viên của Ban quản lý chợ cũ lên chợ mới để tiếp tục quản lý, vận hành chợ và thực hiện thu các loại phí chợ theo quy định của Nhà nước.

Làm việc với PV Báo Quảng Ninh, ông Kim Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Hà cho biết: UBND huyện đã trình UBND tỉnh phê duyệt phương án chuyển vị trí chợ Trung tâm Hải Hà cũ sang chợ Trung tâm Hải Hà mới. Ngày 10-6-2014, UBND tỉnh đã có văn bản số 3118/UBND-TM1 chỉ đạo và uỷ quyền cho UBND huyện Hải Hà ra quyết định phê duyệt phương án di chuyển. Ông Chiến khẳng định, UBND huyện Hải Hà sẽ triển khai thực hiện đảm bảo đúng trình tự, đúng quy định và thời gian di chuyển chợ Trung tâm Hải Hà cũ sang chợ Trung tâm Hải Hà mới trong tháng 6-2014 theo chỉ đạo của Tỉnh uỷ và UBND tỉnh, đồng thời khởi công xây dựng quảng trường, công viên cây xanh ngay sau khi chấm dứt hoạt động kinh doanh tại chợ cũ và hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Tác giả bài viết: Bá Khang - Ngọc Hà

Nguồn tin: Trường THPT Nguyễn Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn