THÔNG BÁO TUYỂN SINH NĂM HỌC... Nhà trường xin thông báo tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 | Danh mục Sách giáo khoa lớp... Sách giáo khoa lớp 12 lựa chọn sử dụng trong năm học 2024-2025 (Kèm theo biên bản ngày 26 tháng 3... |
TƯNG BỪNG, GIÒN GIÃ MÔN ĐẨY... Nối tiếp thành công của bộ môn Đá cầu, các vận động viên môn Đẩy gậy tiếp tục giành được những thành... | Xin chúc mừng và Vinh danh các... Xin chúc mừng và Vinh danh các thầy cô giáo trường THPT Nguyễn Bình đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi... |
Học sinh đang bị "lùa" hết vào đại học
Đăng lúc: Chủ nhật - 06/04/2014 02:04 - Người đăng bài viết: Nguyễn Văn TuyếnĐó là nhận định của TS.Nguyễn Đức Nghĩa - Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM - tại hội thảo Phát triển khả năng khám phá - nghiên cứu khoa học cho học sinh, hướng đến đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục vừa được tổ chức ngày 4.4 tại TPHCM.
“Đại học trở thành trường phổ thông cấp 4”
TS Nguyễn Đức Nghĩa thẳng thắn nhận xét: Với quy mô hiện nay khoảng gần 2,8 triệu học sinh THPT, trong đó có khoảng gần 1 triệu học sinh lớp 12, chương trình giáo dục hiện nay gần như định hướng cho học sinh cứ tốt nghiệp THPT xong là đồng loạt thi ĐH, CĐ.
Công tác nghiên cứu khoa học trong học sinh còn bị xem nhẹ. Ảnh: Đ.Hạnh |
Nguyên nhân đầu tiên có thể nhận thấy như trong năm học này, quy chế thi ĐH, CĐ ban hành trước quy chế thi tốt nghiệp THPT, học sinh phải làm hồ sơ dự thi ĐH xong rồi mới làm thủ tục thi tốt nghiệp. Như vậy vô hình trung, học sinh lớp 12 chưa kịp tốt nghiệp đã chuẩn bị sẵn tâm lý lao vào các kỳ thi ĐH, CĐ.
TS Nghĩa cho rằng, theo logic, học sinh chọn thi vào ĐH phải là những người có khả năng khám phá và có tố chất nghiên cứu khoa học, nhưng thực tế cho thấy, chương trình đào tạo của bậc phổ thông và của nhiều trường ĐH hiện nay quá nặng về lý thuyết hàn lâm, yếu về thực hành thí nghiệm. Phần lớn sinh viên tốt nghiệp ra trường đều bị doanh nghiệp đánh giá thấp do mỏng về kiến thức, yếu về thực tế.
Điều này đã chỉ ra những bất cập trong chất lượng và hiệu quả giáo dục hiện nay, không ít trường ĐH đang biến mình trở thành “trường phổ thông cấp 4” khi sinh viên lên lớp chỉ cặm cụi đọc - chép, không có khả năng nghiên cứu, sáng tạo.
Bà Nguyễn Thị Diễm My - ĐH Sư phạm TPHCM - nhận định, việc tham gia nghiên cứu khoa học hiện nay không chỉ dừng ở lứa tuổi sinh viên, mà còn được mở rộng ra cả khối THPT và THCS. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, công tác hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học của giáo viên trung học còn rất nhiều hạn chế...
Cô Trương Thị Minh Uyên - Trường Trung học Đinh Thiện Lý - cho biết, hiện tại việc nghiên cứu khoa học trong trường phổ thông chưa là một chương trình học chính thức, mà mới chỉ ở dạng phong trào; chưa có tài liệu chính thức nào trong việc tập huấn giáo viên và hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học.
Phải thay đổi từ gốc
Theo TS Nghĩa, trước đây mục tiêu “giáo dục toàn diện” thường được hiểu đơn giản là học sinh phải học đầy đủ tất cả các môn học thuộc mọi lĩnh vực (KHTN, KHXH, nghệ thuật, thể dục thể thao…); mục tiêu giáo dục nghiêng về truyền thụ kiến thức càng nhiều càng tốt, chú trọng dạy chữ hơn dạy người, chú trọng truyền bá kiến thức hơn đào tạo, bồi dưỡng năng lực người học, ít vận dụng kiến thức vào thực tế… Tình trạng này đã dẫn đến việc “quá tải”, vừa thừa vừa thiếu đối với người học.
Vì thế, điều cần thiết hiện nay là phải cải tiến chương trình và sách giáo khoa, chú trọng nhiều đến thực hành, ứng dụng, khả năng quan sát, phán xét và tư duy độc lập của học sinh. Cải tiến phương pháp giảng dạy và truyền đạt của giáo viên...
Bà My nhận định, việc nâng cao chất lượng đào tạo cho giáo viên từ khi còn là sinh viên là vô cùng cần thiết. Giáo viên Hồ Ngọc Kiều - CĐ Sư phạm Long An - cho biết, chất lượng dạy học luôn đi đôi và gắn liền với hoạt động nghiên cứu khoa học. Ngoài việc tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, pháp lý… cho giáo viên và học sinh, hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh là một điểm vừa sáng, vừa mới mẻ trong việc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục nên các trường cần thiết phải thành lập Hội đồng khoa học cấp trường.
Hội đồng sẽ bao gồm những giáo viên có năng lực, kinh nghiệm và tâm huyết với công tác nghiên cứu, có nhiệm vụ định hướng, gợi mở đề tài, giám sát, thẩm định kết quả nghiên cứu của học sinh...
Nguồn tin: Trường THPT Nguyễn Bình
Những tin mới hơn
- Phát triển hệ thống chợ: Vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra (09/04/2014)
- Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn: Các tuyến đê cần tiếp tục được quan tâm nhiều hơn (10/04/2014)
- BHXH TP Cẩm Phả: Tích cực vận động người dân tham gia BHYT tự nguyện (10/04/2014)
- Công ty Điện lực Quảng Ninh: Kiểm tra, giám sát hiện trường bằng truyền hình trực tuyến (10/04/2014)
- Nỗi lo kênh ô nhiễm đổi màu sau mưa (09/04/2014)
- Lính biên phòng làm nông dân (08/04/2014)
- Cao nguyên đá Đồng Văn thiệt hại nặng nề vì mưa đá (07/04/2014)
- "Tôi vui vì đã làm được điều tâm nguyện với người đã hy sinh"... (07/04/2014)
- Bé trai sơ sinh bị bỏ rơi đang được cho tập thở tự nhiên (08/04/2014)
- Cai nghiện và quản lý sau cai nghiện: Cần sử dụng đồng bộ các biện pháp (06/04/2014)
Những tin cũ hơn
- Tăng cường công tác kiểm tra trọng tải xe (06/04/2014)
- Giải phóng mặt bằng ở Uông Bí: Nhìn từ nút giao thông ngã ba cầu Sến (05/04/2014)
- Mưa lốc lớn làm hàng chục ngôi nhà bị tốc mái (05/04/2014)
- Giao lưu trực tuyến "Tư vấn mùa thi, Định hướng nghề nghiệp và tiếp sức mùa thi năm 2014" (04/04/2014)
- Bé trai sơ sinh bị bỏ rơi trên đường Hạ Long (04/04/2014)
- Giảm bền vững TNGT - Then chốt là nâng cao ý thức (03/04/2014)
- Nghèo khó nhưng không tham của rơi (03/04/2014)
- Huyện Hoành Bồ: Chủ động xây dựng Đề án xác định vị trí việc làm (02/04/2014)
- Người dân Hạ Long đi câu cá dìa (02/04/2014)
- Quảng trường 30-10 (TP Hạ Long) đang bị xuống cấp (01/04/2014)
Tài nguyên mới
Down: 71 View: 2643
Down: 1118 View: 6815
Bài 4: Cấu trúc bảng - Tin học 12
Down: 715 View: 6080
Thông tư quy định về Kỹ thuật soạn thảo văn bản hành chính
Căn cứ Nghị định số 48/2008/NĐ-CP ngày 17 tháng 4 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nội vụ;Căn cứ Nghị định số 110/2004/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2004 của Chính phủ về công tác văn thư;
Căn cứ Nghị định số 09/2010/NĐ-CP ngày 08 tháng 02 năm 2010 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 110/2004/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2004 của Chính phủ về công tác văn thư,
Down: 891 View: 4917
Văn bản mới
Tên: (hướng dẫn công tác ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm 2013)
Ngày BH: (27/02/2013)
TT | Lớp | HT | NN | tổng | |
---|---|---|---|---|---|
1 | B1 | 17 | 23 | 36 | |
2 | B2 | 17 | 16 | 36 | |
3 | C1 | 17 | 31 | 35 | |
Bảng xếp hạng thi đua |
TT | Lớp | HT | NN | tổng |
---|
1 | A3 | 17 | 23 | 36 |
2 | B6 | 17 | 16 | 36 |
3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
3 | C6 | 17 | 31 | 35 |
- THÔNG BÁO TUYỂN SINH NĂM HỌC 2024-2025
- Danh mục Sách giáo khoa lớp 12 lựa chọn sử dụng trong năm học 2024-2025
- Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang thông báo tuyển sinh năm học 2024
- TƯNG BỪNG, GIÒN GIÃ MÔN ĐẨY GẬY TẠI HỘI KHỎE PHÙ ĐỔNG THỊ XÃ ĐÔNG TRIỀU
- Xin chúc mừng và Vinh danh các thầy cô giáo trường THPT Nguyễn Bình
- Kề hoạch kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia năm học 2023-2024
- Chúc mừng ngày Doanh nhân Việt Nam
- Ghi nhận thành tích của tuổi trẻ trường THPT Nguyễn Bình
- Công khai mức thu học phí và các khoản thu khác năm học 2023-2024
- Quyết định Mức thu học phí năm học 2023-2024
Ý kiến bạn đọc