Tin Tức Báo Quảng Ninh điện tử

Khi vai trò của chủ rừng được phát huy

Thứ bảy - 22/02/2014 05:46

Khi vai trò của chủ rừng được phát huy

Những năm 2005 trở về trước, phường Quang Hanh (TP Cẩm Phả) nổi tiếng với CLB vườn rừng Cầu Bảng.

Những năm 2005 trở về trước, phường Quang Hanh (TP Cẩm Phả) nổi tiếng với CLB vườn rừng Cầu Bảng. Ông Đặng Hải Hậu, thành viên CLB vườn rừng Cầu Bảng kể lại: CLB bao gồm cả thảy 19 thành viên. Đây cũng là tất cả số hộ dân tham gia trồng rừng ở Cầu Bảng với tổng số hơn 100ha rừng sản xuất. Chúng tôi đã cùng hỗ trợ nhau trong việc trồng, chăm sóc, phát triển rừng; phân công nhau tiến hành hoạt động kiểm tra, phòng chống cháy rừng; đóng góp kinh phí trang sắm các thiết bị quản lý, bảo vệ rừng... Điều đáng nói đây là một CLB tự phát, mọi hoạt động đều do các thành viên bàn bạc, thống nhất với nhau và cùng thực hiện. Tuy vậy, CLB hoạt động rất bài bản và có hiệu quả, đã góp phần rất quan trọng trong việc giữ rừng của Cầu Bảng nói riêng, Quang Hanh nói chung. Ông Vũ Hồng Chương, Phó Chủ tịch UBND phường Quang Hanh khẳng định: Cầu Bảng thuộc khu 7B, từng là khu vực xa dân cư và rất khó khăn về giao thông của phường Quang Hanh. Tuyến đường đi lại duy nhất là đường chuyên dụng của Nhà máy nước Diễn Vọng. Bởi vậy thời điểm đó, nếu như không có CLB vườn rừng Cầu Bảng thì công tác quản lý và bảo vệ rừng ở đây chắc chắn sẽ không đạt được kết quả như đã thấy. Những chủ rừng ở đây đã nêu cao tinh thần tình nguyện và trách nhiệm để kiểm tra, bảo vệ rừng tốt hơn, đồng thời hỗ trợ nhau phát triển kinh tế từ vườn rừng. Đáng mừng là mô hình này đã tồn tại và phát huy tác dụng được hàng chục năm, cho đến khi phần lớn diện tích rừng ở đây bị thu hồi để giải phóng mặt bằng cho dự án đường vành đai phía Bắc TP Hạ Long (đoạn Vũ Oai - Quang Hanh) vào năm 2011 vừa qua mới chính thức kết thúc.

Một khu rừng keo trồng đang khép tán trên địa bàn phường Quang Hanh.
Một khu rừng keo trồng đang khép tán trên địa bàn phường Quang Hanh.

Có thể nói mặc dù đã dừng hoạt động, thế nhưng CLB vườn rừng Cầu Bảng phường Quang Hanh vẫn đã và đang là cơ sở, động lực để phường Quang Hanh tiếp tục quản lý và phát triển rừng hiệu quả; phát huy thế mạnh của rừng trong phát triển kinh tế cũng như bảo vệ tài nguyên rừng, góp phần chống ô nhiễm môi trường. Hiện nay, toàn phường Quang Hanh đang có trên 200 hộ nhận giao khoán đất rừng với tổng số diện tích hàng trăm héc ta, trong đó 114 hộ quản lý, chăm sóc rừng phòng hộ, gần 90 hộ phát triển rừng sản xuất. Cũng giống như mô hình CLB vườn rừng Cầu Bảng, tất cả các chủ rừng đều nêu cao tinh thần đoàn kết, tương hỗ nhau trong công tác phòng chống cháy rừng, chống thất thoát lâm sản, trao đổi kỹ năng trồng, chăm sóc, quản lý, khai thác rừng. Đối với các diện tích rừng sản xuất đã đến tuổi khai thác, nhiều hộ còn có sự liên kết chặt chẽ trong việc bố trí sản lượng khai thác hợp lý, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường, đảm bảo mức giá thu mua lâm sản phù hợp. Chính nhờ vậy nên kinh tế vườn rừng của phường Quang Hanh hiện khá ổn định, tạo việc làm và thu nhập tương đối tốt cho người dân trên địa bàn. Chị Nguyễn Thị Lý, khu phố 5 cho biết: Gia đình tôi nhận chăm sóc 2ha rừng phòng hộ và 2ha rừng sản xuất. Đến thời điểm này rừng sản xuất cũng đã được khai thác, rừng phòng hộ có lâm sản phụ và được hỗ trợ công chăm sóc. Nhờ đó nên gia đình cũng có thu nhập, cải thiện cuộc sống, chăm lo cho con cái học hành...

Cùng với mỗi chủ rừng, phường Quang Hanh cũng quan tâm, đầu tư công tác quản lý phát triển rừng. Hiện phường có Ban lâm nghiệp, tổ phòng chống chữa cháy rừng cơ động với lực lượng cứng hàng chục người. Ngoài ra phường Quang Hanh cũng là đơn vị rất nỗ lực trong công tác rà soát, kiểm đếm, hoàn tất thủ tục cấp giấy chứng nhận đất lâm nghiệp cho người dân. Đến thời điểm này phường đã hoàn tất hồ sơ cho hầu hết các hộ tham gia trồng, chăm sóc rừng trên địa bàn, tạo điều kiện cho các hộ phát triển kinh tế vườn rừng. Đây chính là một trong những cơ sở, nền tảng để công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng của phường Quang Hanh từ nhiều năm nay đạt được kết quả tốt, phát huy được thế mạnh của rừng.

Tác giả bài viết: Việt Hoa

Nguồn tin: Trường THPT Nguyễn Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn