Hướng dẫn tải gamvip - 1G88.vin trên hệ điều hành IOS, ANDROID và trên PC. 88vin
Rss Feed










THPT Nguyễn Bình, huyện Đông Triều, Quảng Ninh
JW Player goes here
  • THÔNG BÁO TUYỂN SINH NĂM HỌC 2024-2025
  • Danh mục Sách giáo khoa lớp 12 lựa chọn sử dụng...
  • Thông báo danh mục sách giáo sử dụng 2023- 2024
  • TƯNG BỪNG, GIÒN GIÃ MÔN ĐẨY GẬY TẠI HỘI KHỎE PHÙ...
  • Xin chúc mừng và Vinh danh các thầy cô giáo trường...
Tin nội bộ thptnguyenbinhqn.edu.vn
THÔNG BÁO TUYỂN SINH NĂM HỌC...
Nhà trường xin thông báo tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025
Danh mục Sách giáo khoa lớp...
Sách giáo khoa lớp 12 lựa chọn sử dụng trong năm học 2024-2025 (Kèm theo biên bản ngày 26 tháng 3...
TƯNG BỪNG, GIÒN GIÃ MÔN ĐẨY...
Nối tiếp thành công của bộ môn Đá cầu, các vận động viên môn Đẩy gậy tiếp tục giành được những thành...
Xin chúc mừng và Vinh danh các...
Xin chúc mừng và Vinh danh các thầy cô giáo trường THPT Nguyễn Bình đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi...

Trung thu đầu tiên trên bờ

Đăng lúc: Thứ hai - 08/09/2014 06:09 - Người đăng bài viết: Nguyễn Văn Tuyến
Trung thu đầu tiên trên bờ

Trung thu đầu tiên trên bờ

"Trước đây, năm nào cũng vậy, cứ mỗi dịp đến Trung thu là lũ trẻ làng chài trên Vịnh lại ước ao được rước đèn khắp phố, được xem múa lân và cùng nhau phá cỗ đón trăng với mâm ngũ quả rực rỡ sắc màu như vẫn thường thấy trên ti vi. Cuối cùng, đến nay ước mơ tưởng chừng như xa vời ấy, đã trở thành hiện thực..."

“Trước đây, năm nào cũng vậy, cứ mỗi dịp đến Trung thu là lũ trẻ làng chài trên Vịnh lại ước ao được rước đèn khắp phố, được xem múa lân và cùng nhau phá cỗ đón trăng với mâm ngũ quả rực rỡ sắc màu như vẫn thường thấy trên ti vi. Cuối cùng, đến nay ước mơ tưởng chừng như xa vời ấy, đã trở thành hiện thực...” - Ông Nguyễn Văn Long, Trưởng khu làng chài Cửa Vạn ngày trước, Khu trưởng khu tái định cư làng chài phường Hà Phong (TP Hạ Long) bây giờ, tâm sự.

Các em nhỏ khu tái định cư làng chài Hà Phong chuẩn bị đèn ông sao cho đêm Trung thu.
Các em nhỏ khu tái định cư làng chài Hà Phong chuẩn bị đèn ông sao cho đêm Trung thu.

Nhớ đêm trăng rằm trên Vịnh

Dịp trung tuần tháng 8, chúng tôi có dịp đến thăm khu tái định cư làng chài phường Hà Phong. Trên từng con đường bao quanh khu phố, các quầy tạp hoá nhỏ đã bày bán những chiếc đèn ông sao 5 cánh đủ kích cỡ, đèn kéo quân rực rỡ sắc màu, cùng nhiều thứ đồ chơi Trung thu hấp dẫn khác. Đám trẻ con kéo nhau đứng xem đen kín cả một góc cửa hàng; có đám hì hụi tỉ mẩn ngồi làm đèn ông sao ngay trước cửa nhà; đám đeo mặt nạ, tay cầm đèn ông sao rượt đuổi nhau inh ỏi.

Dẫn chúng tôi đi một vòng xung quanh khu phố, nhìn thấy cảnh tượng vui tươi trước mắt, ông Long hồ hởi: Sắp đến Trung thu rồi, lũ trẻ trong khu từ đứa lớn đến đứa bé, đứa nào cũng háo hức. Mấy hôm nay đi đến đâu cũng thấy chúng kháo nhau: “Năm nay được đi rước đèn khắp phố cơ!”, “Năm nay có múa lân đấy!”... Nghe chừng có vẻ mong chờ lắm. Những đứa lớn biết tính ngày, tính tháng thì sáng sáng lại xem lịch, còn đứa bé thì suốt ngày hỏi bố mẹ hôm nay là ngày bao nhiêu rồi, sắp đến Trung thu chưa... Không trông ngóng, sốt sắng làm sao được khi đây là lần đầu tiên lũ trẻ làng chài được đón Tết Trung thu ở trên bờ.

Ông Long kể, từ trước đến nay, Cửa Vạn là làng chài duy nhất trong số 3 làng chài trên Vịnh (Ba Hang, Cửa Vạn, Cặp Dè) tổ chức chương trình đón Trung thu thường niên cho các cháu. Tuy nhiên, do điều kiện và hoàn cảnh cuộc sống sông nước còn nhiều khó khăn, nên đêm hội trăng rằm năm nào cũng được tổ chức đơn giản, gọn nhẹ. Cứ sát ngày trăng tròn, người lớn trong làng lại chọn một vài nhà bè rộng rãi, ghép lại với nhau để làm sân khấu cho các cháu cùng quây quần vui chơi. Trong đêm hội, ngoài một vài tiết mục hát, múa “cây nhà, lá vườn” do chính các em học sinh làng chài biểu diễn, lũ trẻ con trong làng cũng được đi rước đèn và phá cỗ đón trăng. Thế nhưng, rước đèn Trung thu trên Vịnh lại không giống như trên bờ. Thay vì nối đuôi nhau, rồng rắn đi khắp phố, trẻ em làng chài chỉ được ngồi thuyền nan đi một vòng quanh nhà bè rồi quay lại. Tuy nhiên, chỉ những em lớn tuổi mới được đi rước đèn như thế, còn lại chỉ ngồi ngắm từ đằng xa. Vì đêm hôm, sông nước nguy hiểm, nên chỉ dám cho những đứa lớn, biết bơi đi rước đèn. Do đó, mỗi lần như vậy thường chỉ có tầm 4-5 thuyền nan, mỗi thuyền có từ 5-6 em học sinh được đi rước đèn. Do số trẻ con được đi rước đèn ít, lại đi trong khoảng thời gian ngắn, nên không khí đón Trung thu ở làng chài lúc nào cũng kém phần rộn ràng, sôi động hẳn so với trên phố. Tết Trung thu trên Vịnh chẳng bao giờ có múa lân, bởi làng chưa có đủ điều kiện về tiền bạc cũng như không gian để thuê hay mượn các đội múa lân về phục vụ các cháu.

Trung thu năm nay đến sớm hơn với trẻ em khu tái định cư làng chài.
Trung thu năm nay đến sớm hơn với trẻ em khu tái định cư làng chài.

Nghe bác khu trưởng kể chuyện với chúng tôi, em Nguyễn Thị Linh (lớp 6A, Trường THCS Minh Khai) đang ngồi cặm cụi làm đèn ông sao ở kế bên, chia sẻ: Năm nào chúng em cũng được vui đêm Trung thu cùng các bạn, nhưng hầu như năm nào cũng giống nhau chị ạ. Chúng em chỉ được đi rước đèn một lúc rồi quay vào bè xem các bạn biểu diễn văn nghệ. Xong đâu đấy thì các cô chú, anh chị mang bánh kẹo đến chia nhau ăn rồi đi về. Cứ gần đến Trung thu, ti vi lại chiếu các chương trình vui đón Trung thu, đêm hội trăng rằm của các em nhỏ trên phố. Không chỉ được nghe hát, múa mà các bạn ấy còn được xem các vở kịch kể về sự tích chị Hằng, chú Cuội và xem cả múa lân… Đông vui và tấp nập lắm. Em cũng mong được một lần xem múa lân, xem kịch chị Hằng trực tiếp xem nó như thế nào.

Góp vui vào câu chuyện, em Nguyễn Đức Duy (lớp 4A, Trường THCS Minh Khai) - cậu bé có nụ cười tươi rói và nước da đen nhẻm, ngồi cạnh Linh, nói vẻ ghen tị: Các anh, chị ở bên Cửa Vạn sướng thật. Năm nào cũng được tổ chức Trung thu, lại còn được xem biểu diễn văn nghệ và phá cỗ nữa. Làng chài Ba Hang bọn em thì năm tổ chức, năm không. Năm nào có tổ chức thì cũng đơn giản lắm chứ không hoành tráng như Cửa Vạn đâu. Cả rước đèn và văn nghệ cũng năm có, năm không. Thậm chí, nhiều năm, đến nhận kẹo, nhận bánh từ các bác, các anh, chị là cũng đón Trung thu rồi.

Lần đầu tiên đón Trung thu trên bờ

Để trẻ em nơi đây được đón cái Tết Trung thu lần đầu trên bờ thật ấm cúng, ý nghĩa và khó quên, vừa qua, UBND thành phố đã giao cho phường Hà Phong tổ chức đêm hội trăng rằm, vui đón Trung thu ngay tại khu tái định cư làng chài. Theo đó, chương trình  được tổ chức vào đêm 14-8 âm lịch với nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ, vui chơi, giải trí dành cho các em nhỏ, như: Nhảy dân vũ, nhảy aerobic, trình diễn thời trang đêm Trung thu, hoạt cảnh chú Cuội - chị Hằng v.v.. Ngoài các tiết mục văn nghệ đa dạng, phong phú đến từ các em học sinh trường mầm non và tiểu học trên địa bàn, lần đầu tiên, trẻ em làng chài sẽ được thưởng thức những màn múa lân sôi động, vui nhộn và không kém phần hấp dẫn.

Các em vừa rước đèn vừa hát “Lòng vui sướng có đèn trong tay. Em rước đèn đi khắp phố phường...”.
Các em vừa rước đèn vừa hát “Lòng vui sướng có đèn trong tay. Em rước đèn đi khắp phố phường...”.

Ông Nhân Sỹ Thuộc, Phó Chủ tịch UBND phường Hà Phong, cho biết: Xác định đây là lần đầu tiên các cháu ở khu tái định cư làng chài được đón Trung thu trên bờ nên chúng tôi quyết tâm tổ chức cho các cháu một đêm thật vui, ấm cúng. Điểm nhấn của chương trình là tiết mục múa lân. Chính vì thế, thời gian qua, các đội múa lân của phường đã tích cực tập luyện để có thể mang lại cho các em nhỏ những màn trình diễn độc đáo, hấp dẫn nhất. Có thể nói, chương trình đêm hội trăng rằm năm nay sẽ là một trong những chương trình vui Trung thu có quy mô lớn nhất, nhì từ trước đến nay của phường Hà Phong.

Bên cạnh tận hưởng không khí Trung thu náo nhiệt, trong đêm hội trăng rằm, các em thiếu nhi khu tái định cư làng chài còn được nhận nhiều phần quà đến từ các cấp, ngành, đoàn thể và các nhà hảo tâm. Cùng với những tập thể, cá nhân đến chung vui, thăm hỏi, động viên và tặng quà cho các em thiếu nhi nơi đây, Phòng LĐ-TB&XH thành phố có 18 suất quà (trị giá 100.000 đồng/suất) tặng 18 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt; 2 suất quà (trị giá 300.000 đồng/suất) tặng 2 trẻ khuyết tật.

Em Nguyễn Phương Yến (lớp 7A3, Trường THCS Minh Khai) phấn khởi: Em nghe bảo, năm nay lên bờ rồi, chúng em không những được các anh chị đoàn thanh niên và các chú ở phường tổ chức Trung thu cho, mà còn được nhận rất nhiều quà, bánh của nhiều anh chị và các cô chú ở nhiều nơi trong toàn thành phố. Chính vì thế, chúng em rất chờ mong, háo hức. Tết Trung thu năm nay sẽ để lại những kỷ niệm khó quên và sẽ là động lực giúp chúng em phấn đấu học tập thật tốt trong năm học mới này.

Chia tay các em nhỏ khu tái định cư khi trời đã xẩm tối, nghe thấy tiếng lũ trẻ hát ê a từ đằng xa: “Tết Trung thu rước đèn đi chơi. Em rước đèn đi khắp phố phường. Lòng vui sướng với đèn trong tay. Em múa ca vui đêm trăng rằm. Tùng dinh dinh, cắc tùng dinh dinh…” và nghĩ đến ước mơ được đón đêm Trung thu trọn vẹn, đủ đầy của các em đã thành hiện thực, chúng tôi không giấu nổi sự vui mừng, xen lẫn niềm xúc động…

Tác giả bài viết: Hoàng Anh
Nguồn tin: Trường THPT Nguyễn Bình
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 
Menu chức năng thptnguyenbinhqn.edu.vn
thptnguyenbinhqn.edu.vn thptnguyenbinhqn.edu.vn
thptnguyenbinhqn.edu.vn thptnguyenbinhqn.edu.vn
thptnguyenbinhqn.edu.vn thptnguyenbinhqn.edu.vn

Tài nguyên mới

Giấy xin phép

Mẫu giấy xin phép cho các cán bộ giáo viên, nhân viên trương trường

Down: 71 View: 2643

bài 12: Kiểu Xâu - Tin hoc 11

Xâu là dãy các kí tự trong bộ mã ASCII, mỗi kí tự được gọi là một phần tử của xâu.

Down: 1118 View: 6814

Bài 4: Cấu trúc bảng - Tin học 12

Bảng dùng để lưu dữ liệu. Bảng là thành phần cơ sở tạo nên CSDL. Bảng gồm có các hàng và các cột.
 

Down: 715 View: 6080

Thông tư quy định về Kỹ thuật soạn thảo văn bản hành chính

Căn cứ Nghị định số 48/2008/NĐ-CP ngày 17 tháng 4 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nội vụ;
Căn cứ Nghị định số 110/2004/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2004 của Chính phủ về công tác văn thư;
Căn cứ Nghị định số 09/2010/NĐ-CP ngày 08 tháng 02 năm 2010 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 110/2004/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2004 của Chính phủ về công tác văn thư,

Down: 891 View: 4917

Đề KT HK1 K12 2012-2013


Down: 58 View: 1790

Unit4. Special Education


Down: 9 View: 1624

Ga TA 11 (2012-2013)


Down: 78 View: 1722

Đề KT số 1 HK1 K10


Down: 38 View: 1665

Văn bản mới

Cây thư viện

Open all | Close all
TT Lớp HT NN tổng
1 B1 17 23 36
2 B2 17 16 36
3 C1 17 31 35
Bảng xếp hạng thi đua
Tuần 1/tháng 12
TT Lớp HT NN tổng
1 A3 17 23 36
2 B6 17 16 36
3 C6 17 31 35
3 C6 17 31 35
3 C6 17 31 35
3 C6 17 31 35
3 C6 17 31 35
3 C6 17 31 35
3 C6 17 31 35
3 C6 17 31 35
3 C6 17 31 35
3 C6 17 31 35
3 C6 17 31 35
3 C6 17 31 35
3 C6 17 31 35
3 C6 17 31 35
3 C6 17 31 35
3 C6 17 31 35
3 C6 17 31 35
3 C6 17 31 35
3 C6 17 31 35
3 C6 17 31 35
3 C6 17 31 35
3 C6 17 31 35
3 C6 17 31 35
3 C6 17 31 35
3 C6 17 31 35
3 C6 17 31 35
Bảng xếp hạng thi đua
Tin mới thptnguyenbinhqn.edu.vn
 Danh ngôn
Trường học có thể hô biến những người thắng và người bại, nhưng cuộc sống thì không .

1) Trần Thị Nhan
Ngày sinh: 28/05/1983

 Thăm dò ý kiến

Nhận xét về website

Website thân thiện

Nội dung đặc sắc

Liên tục cập nhật

Tất cả các ý kiến trên

tải gamvip club

Email

  • Tài khoản
  • Mật khẩu
  • Loại email
Cơ sở dữ liệu nghành
Quản lí thư viện trường
Cổng thông tin điện tử Quảng Ninh




 
Chuyển đổi ngôn ngữ

THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập: 3
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 680
  • Tổng lượt truy cập: 6731937
TIN TỨC TỪ DIỄN ĐÀN