Tin Tức Báo Quảng Ninh điện tử

Bộ Giáo dục lại cho phép trẻ mầm non làm quen ngoại ngữ

Thứ năm - 20/03/2014 08:53
Một tháng sau khi có công văn cấm các trường mầm non dạy ngoại ngữ cho trẻ, Bộ GD&ĐT lại thông báo cho phép dạy ở nơi có điều kiện, phụ huynh có nhu cầu.

Một tháng sau khi có công văn cấm các trường mầm non dạy ngoại ngữ cho trẻ, Bộ GD&ĐT lại thông báo cho phép dạy ở nơi có điều kiện, phụ huynh có nhu cầu.

Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa vừa có công văn gửi các Sở Giáo dục thông báo, hiện nay một số cơ sở giáo dục mầm non dạy ngoại ngữ cho trẻ có thu tiền của phụ huynh nhưng không đảm bảo chất lượng và hiệu quả. Không ít trường mầm non dạy ngoại ngữ cho trẻ nhưng người dạy chưa đảm bảo về trình độ ngoại ngữ hoặc chưa có nghiệp vụ sư phạm, thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị hỗ trợ; nội dung tài liệu chưa phù hợp với độ tuổi, gây căng thẳng, mệt mỏi, ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ và việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non.

"Vì vậy, Bộ Giáo dục đề nghị các sở thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, rà soát lại các cơ sở giáo dục mầm non tổ chức dạy ngoại ngữ để có giải pháp chấn chỉnh kịp thời", công văn nêu rõ.

Tuy nhiên, trong thông báo lần này, Thứ trưởng Giáo dục lại đưa ra hướng mở. Theo đó, ở những nơi có điều kiện, phụ huynh có nhu cầu thì có thể thí điểm cho trẻ làm quen ngoại ngữ, với điều kiện phải đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu hoạt động.

Bên cạnh đó, giáo viên phải có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm ngoại ngữ (hoặc cao đẳng ngoại ngữ), năng lực ngoại ngữ đạt bậc 4 trở lên theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương; được bồi dưỡng về nghiệp vụ sư phạm mầm non. Nội dung và tài liệu thí điểm cho trẻ làm quen với ngoại ngữ phải được sở giáo dục thẩm định và cho phép thực hiện.

Thứ trưởng Nghĩa nhấn mạnh, việc thí điểm cho trẻ mầm non làm quen với ngoại ngữ được thực hiện một cách nhẹ nhàng, thoải mái thông qua các trò chơi, bài hát, tranh ảnh... tạo niềm vui, hứng thú cho trẻ, đồng thời không ảnh hưởng đến việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non, huy động trẻ ra lớp và phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi.

Trước đó, ngày 18/2, Bộ GD&ĐT có công văn chấn chỉnh việc cho trẻ làm quen với ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục mầm non, yêu cầu các Sở Giáo dục hướng dẫn, thanh tra, giám sát việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non dành cho trẻ theo từng độ tuổi. Các cơ sở mầm non tuyệt đối không dạy thêm ngoại ngữ cho trẻ, không quảng bá, tiếp thị các chương trình, phần mềm làm quen với ngoại ngữ chưa được Bộ Giáo dục cho phép áp dụng.

Tác giả bài viết: Theo Vnexpress

Nguồn tin: Trường THPT Nguyễn Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn