Tin Tức Giáo dục

Không bao giờ là quá sớm để bắt đầu dạy trẻ

Thứ năm - 13/12/2012 08:20

Không bao giờ là quá sớm để bắt đầu dạy trẻ

(Dân trí)-Đó là chia sẻ chung của các diễn giả tại hội thảo Giáo dục sớm theo phương pháp Glenn Doman do Viện nghiên cứu Giáo dục phát triển tiềm năng con người (IPD) tổ chức mới đây tại Hà Nội. Dự hội thảo, phụ huynh được cung cấp những thông tin bổ tích trong nuôi dạy trẻ.

Phát biểu khai mạc hội thảo, GS.TS. Nhà giáo nhân dân Nguyễn Võ Kỳ Anh - Viện trưởng Viện nghiên cứu giáo dục phát triển tiềm năng con người Việt Nam (IPD) cho biết giáo dục sớm là khái niệm phổ biến trên thế giới những năm qua. Đi đầu trong xu thế giáo dục sớm này là Mỹ với phương pháp giáo dục Glenn Doman do giáo sư Glenn Doman của Viện nghiên cứu giáo dục thành tựu tiềm năng con người IAHP sáng lập nên năm 1955.

Bà Katherine Wee - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển tiềm năng con người (IAHP) khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết sau 50 năm áp dụng trên 180 quốc gia và vùng lãnh thổ, phương pháp giáo dục sớm với dự án Glenn Doman của giáo sư Glenn Doman đã giúp cho hàng triệu trẻ em có trí tuệ và thể chất vượt trội.

Nhằm giúp các phụ huynh hiểu rõ hơn về việc giáo dục sớm cho trẻ, ông Lawrence Lee - giám đốc Công ty GD Baby, đại diện Viện IAHP khu vực châu Á - Thái Bình Dương cung cấp những kiến thức cơ bản cho các phụ huynh về tính chất việc học tập của trẻ. Ông Lawrence Lee cho hay trẻ càng nhỏ thì quá trình học tập sẽ dễ dàng hơn. Ông Lawrence Lee trích dẫn nghiên cứu của Giáo sư Glenn Doman cho biết trước khi 5 tuổi, một đứa trẻ có thể dễ dàng hấp thụ một lượng lớn thông tin. Nếu đứa trẻ nhỏ hơn 4 tuổi, việc này sẽ dễ dàng hơn và hiệu quả hơn, trước khi trẻ lên 3, thậm chí còn dễ dàng hơn và hiệu quả hơn nhiều, và trước khi trẻ lên 2 thì việc hấp thụ thông tin dễ nhất và hiệu quả hơn cả.

Không bao giờ là quá sớm để bắt đầu dạy trẻ
Ông Lawrence Lee - giám đốc Công ty GD Baby, đại diện Viện Nghiên cứu phát triển tiềm năng con người (IAHP) khu vực châu Á - Thái Bình Dương giúp phụ huynh hiểu rõ bản chất việc học của trẻ.
Ông Lawrence Lee cũng nhấn mạnh rằng một đặc điểm của trẻ là trẻ tự nhiên muốn tìm hiểu, trong thực tế, trẻ nghĩ rằng học tập cũng là chơi. Do vậy, để tăng hiệu quả cho việc học tập của trẻ, việc dạy và học phải vui vẻ, có nghĩa là trẻ được vui trong khi học đồng thời cha mẹ cũng được trải nghiệm những niềm vui trong quá trình dạy con. Một điều quan trọng mà ông Lawrence Lee đặc biệt nhấn mạnh trong bài phát biểu của mình đó là, cha mẹ là người thầy tốt nhất của con mình, cha mẹ là người dạy con mình tốt hơn so với bất cứ ai. Đồng thời, trẻ em cũng là học trò vâng lời nhất của cha mẹ bởi vì các em luôn yêu quý họ hơn ai hết.

Theo ông Lawrence Lee, một điều rất quan trọng là các bậc cha mẹ nên khuyến khích trẻ đọc sách từ sớm. Phụ huynh cần chọn sách phù hợp với độ tuổi của trẻ. Việc phát triển thói quen đọc sách ở trẻ hỗ trợ rất nhiều trong việc tích lũy kiến thức của trẻ.

Tại hội thảo, ông Daryl Ang - chuyên gia của Viện IAHP khu vực châu Á - Thái Bình Dương mang đến những thông tin bổ ích cho các bậc phụ huynh trong việc dạy trẻ từ khi sơ sinh. Ông Daryl Ang nhấn mạnh rằng thói quen của nhiều ông bố bà mẹ là cho trẻ nằm ngửa vì nghĩ rằng như thế sẽ an toàn cho trẻ. Nhưng nằm sấp không hề nguy hiểm cho trẻ như các bậc phụ huynh quan niệm. Ngoài ra, xét về mặt giúp trẻ phát triển thể chất cũng như trí tuệ, thì cần cho trẻ nằm sấp. Điều này hỗ trợ cho việc phát triển xương sống, các cơ tay, hoạt động toàn diện của trẻ cũng như để tầm nhìn của trẻ không bị hạn chế, để trẻ tự do “khám phá” thế giới xung quanh.

Không bao giờ là quá sớm để bắt đầu dạy trẻ
Ông Daryl Ang - chuyên gia của Viện Nghiên cứu phát triển tiềm năng con người (IAHP) khu vực châu Á - Thái Bình Dương cung cấp những thông tin bổ ích trong việc dạy trẻ từ khi sơ sinh.
Ông Daryl Ang cũng lưu ý rằng hãy để trẻ sơ sinh được chơi trên sàn nhà (tất nhiên, phải đảm bảo rằng sàn nhà sạch sẽ và an toàn cho trẻ). Như vậy, khi trẻ lớn hơn một chút, tức là khi tập bò, trẻ sẽ tiến bộ nhanh hơn và chóng biết đi. Điều đặc biệt là không cần cho trẻ tập đi bằng thiết bị tập đi (walker). Chuyên gia Daryl Ang nói vui rằng với ông, thiết bị tập đi không khác gì là chiếc xe lăn vậy!

Với những thông tin lý thú và bổ tích từ các diễn giả, các bậc phụ huynh tham dự hội thảo đã được hiểu rõ hơn về hiệu quả của việc giáo dục sớm cho trẻ trong một bầu không khí sảng khoái và cởi mở.

Thu Minh

Nguồn tin: Báo điện tử VNexpress

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa:phát biểu, khai mạc, hội thảo, nhà giáo, nhân dân, nghiên cứu, giáo dục, phát triển, tiềm năng, cho biết, khái niệm, phổ biến, thế giới, xu thế, phương pháp, giáo sư, thành tựu, sáng lập, khu vực, thái bình, áp dụng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn