Tin Tức Báo Quảng Ninh điện tử

"Năm trái đất" ở Cái Chiên

Thứ tư - 26/02/2014 07:31
Dẫu còn hơn 1 tháng nữa mới đến ngày thực hiện "giờ trái đất", nhưng ở nhiều địa phương trong cả nước, chính quyền sở tại đang hô hào người dân tích cực hưởng ứng hoạt động này. Thế nhưng có một nơi ở huyện Hải Hà, chẳng năm nào chính quyền phải kêu gọi, hay tuyên truyền mà "giờ trái đất" vẫn thực hiện rất nghiêm túc, thậm chí bà con thực hiện cả "năm trái đất" luôn.

Dẫu còn hơn 1 tháng nữa mới đến ngày thực hiện “giờ trái đất”, nhưng ở nhiều địa phương trong cả nước, chính quyền sở tại đang hô hào người dân tích cực hưởng ứng hoạt động này. Thế nhưng có một nơi ở huyện Hải Hà, chẳng năm nào chính quyền phải kêu gọi, hay tuyên truyền mà “giờ trái đất” vẫn thực hiện rất nghiêm túc, thậm chí bà con thực hiện cả “năm trái đất” luôn.

Đó là xã đảo Cái Chiên. Kể từ khi thành lập xã đến nay cũng là chừng ấy năm xã thực hiện “giờ trái đất”, vì... không có điện lưới, dù từ những năm 90 của thế kỷ trước, trên xã đảo này đã có hàng cột điện được làm rất quy mô. Khi ấy, bà con bảo nhau: “Xã sắp có điện rồi đấy”. Bởi thời điểm đó xã đảo Vĩnh Trung (TP Móng Cái) nằm cách Cái Chiên khoảng 1,2km đường biển cũng đang chuẩn bị có điện lưới, nên Cái Chiên cứ làm sẵn cột điện để chờ. Năm 2000, điện lưới về Vĩnh Trung, còn Cái Chiên vẫn chưa thấy gì. Cán bộ xã đành an ủi người dân: “Cột điện chúng ta có, trước mắt để sử dụng nguồn điện diezen tại xã do Nhà nước và nhân dân cùng đóng góp. Rồi sẽ có điện lưới thôi”.

Ấy vậy nhưng suốt hơn 14 năm qua, các cột điện không phát huy được hết chức năng nên đã xuống cấp. Nhiều cột phần sắt phía trên để lắp chụp và bóng đèn đã han rỉ, có cột phần này đứt hẳn xuống. Lý do, xã không có điện thì lấy đâu ra thợ điện, không có thợ điện thì ai là người tu sửa, bảo dưỡng. Ấy vậy nhưng, niềm hy vọng đó lại được nhân lên ở Cái Chiên, vì từ năm 2006 đến 2009, Dự án Khu công nghiệp cảng biển Hải Hà do Tập đoàn Vinashin thực hiện với tổng mức đầu tư giai đoạn I khoảng 2.217,4 tỷ đồng. Dự án hứa hẹn tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động của Hải Hà, là cú hích thúc đẩy sự phát triển kinh tế của huyện như xây dựng cảng nước sâu tiêu chuẩn quốc tế có thể tiếp nhận tàu trọng tải 20.000DWT, xây dựng nhà máy đóng tàu thuỷ... Khi khu công nghiệp cảng biển này được xây dựng xong, cảng biển sẽ tạo thuận lợi cho việc thông thương, cũng như kéo điện lưới ra đảo Cái Chiên. Thế nhưng, Dự án dừng lại nửa chừng vì nhiều lý do. Vậy là những người dân đảo Cái Chiên lại lần nữa buồn thiu!

Năm 2011, huyện Hải Hà lại bắt tay vào đầu tư mới hệ thống cung cấp điện bằng máy phát điện diezen cho xã đảo Cái Chiên theo Quyết định số 475/QĐ- UBND ngày 10-4-2012, để thay thế hệ thống điện diezel đang dùng ở xã đã quá cũ và lạc hậu. Tổng kinh phí dự án gần 12 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư 70% của tỉnh và 30% vốn đối ứng của huyện Hải Hà. Thời gian thực hiện dự án đến hết quý IV năm 2012. Với hệ thống điện mới này, Cái Chiên sẽ được dùng điện lâu hơn trong ngày, khi mà hiện tại bà con chỉ được dùng 3 tiếng/buổi tối. Thế nhưng công trình hiện vẫn nằm trong giai đoạn chờ vốn. Một cán bộ xã Cái Chiên cho biết: “Chúng tôi cũng chỉ biết là chờ đến khi có tiền, còn bao lâu thì chịu”.
Như vậy dù bao cố gắng, Cái Chiên vẫn tiếp tục là một trong số ít những xã trong tỉnh cả năm người dân hưởng ứng “giờ trái đất”. Và vì không có điện nên xã đảo này bị ảnh hưởng rất nhiều đến việc phát triển kinh tế - xã hội.

Tác giả bài viết: Anh Vũ

Nguồn tin: Trường THPT Nguyễn Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn