Tin Tức Báo Quảng Ninh điện tử

Ứng dụng CNTT trong quản lý giáo dục và dạy học: Được và chưa được

Thứ sáu - 28/02/2014 07:08

Ứng dụng CNTT trong quản lý giáo dục và dạy học: Được và chưa được

So với nhiều địa phương khác trong cả nước, việc ứng dụng CNTT trong quản lý giáo dục và dạy học được Quảng Ninh triển khai từ rất sớm. Nhờ đó, đến nay, ngành đã có những bước tiến quan trọng trong việc tạo bước đột phá, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc ứng dụng CNTT cũng đang gặp một số khó khăn, hạn chế nhất định.
Học sinh Trường Đoàn Thị Điểm Hạ Long sử dụng máy tính trong phòng tin học.
Học sinh Trường Đoàn Thị Điểm Hạ Long sử dụng máy tính trong phòng tin học.

Trong hệ thống trường ngoài công lập, Trường Đoàn Thị Điểm Hạ Long được đánh giá là khá “mạnh tay” trong việc đầu tư rất nhiều các trang thiết bị hiện đại. Đặc biệt, nhà trường thường xuyên liên kết với các tổ chức, đơn vị giáo dục trong và ngoài nước (Hàn Quốc, Nhật Bản…) để đổi mới phương pháp dạy học, trong đó có ứng dụng CNTT. Hiện tất cả 25 phòng học của trường đều được lắp đặt hệ thống máy chiếu, màn chiếu 52inch với âm thanh đạt chuẩn để phục vụ giảng dạy. Cô giáo Nguyễn Thị Hồng An, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Nhà trường không sử dụng máy chiếu màn hình lớn mà thay vào đó là sử dụng màn hình ti vi. Việc này sẽ tránh được tình trạng màn chiếu che bảng đen, gây phiền toái cho giáo viên. Các thầy, cô giáo của nhà trường đều sử dụng thành thạo những thiết bị này, vì đây là một trong những điều kiện bắt buộc khi chúng tôi tuyển dụng giáo viên vào trường”.

Quả thật, việc sử dụng thiết bị dạy học hiện đại tại ngôi trường này đã tạo nên không khí phấn khởi, hứng thú cho học sinh, mang lại hiệu quả cho các môn học. Cô giáo Nguyễn Thị Bích Ngọc, Trường Đoàn Thị Điểm Hạ Long nói: “Các thiết bị dạy học hiện đại không chỉ tạo không khí sôi nổi trong học sinh mà còn là công cụ hỗ trợ đắc lực cho chúng tôi thiết kế, soạn thảo bài giảng, các trò chơi, các buổi ngoại khoá cho học sinh”. Để minh chứng, cô giáo Nguyễn Thị Bích Ngọc mở ngay nội dung chương trình “Rung chuông vàng” đã được chuẩn bị sẵn trên máy chiếu cho chúng tôi xem những hình ảnh, âm thanh trực quan sinh động. Theo cô Ngọc, việc soạn thảo nội dung này không hề khó, lại tiện dụng, trong quá trình lên lớp, việc sử dụng không mất nhiều thời gian. Nhờ các thiết bị hiện đại, tiết học của cô Ngọc cũng tiết kiệm được rất nhiều thời gian viết trên bảng như thông thường.

Không riêng Trường Đoàn Thị Điểm Hạ Long, việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy đã được triển khai ở tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, mỗi trường, tuỳ vào điều kiện, mức độ ứng dụng CNTT có sự khác nhau. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, về cơ bản, hầu hết các trường học đã được đầu tư cơ sở vật chất đủ để phục vụ công tác ứng dụng CNTT trong nhà trường. Cụ thể như: Phòng thực hành tin học, hệ thống máy tính được nối mạng LAN và mạng Internet, đường truyền ADSL và FTTH… Trình độ của các cán bộ, giáo viên cơ bản đáp ứng được nhu cầu. Công tác ứng dụng CNTT trong quản lý giáo dục và hỗ trợ đổi mới phương pháp giảng dạy đã đi vào nề nếp.

Tuy nhiên, việc ứng dụng CNTT trong quản lý giáo dục và giảng dạy hiện nay vẫn tồn tại một số hạn chế, khó khăn. Vấn đề này ở một số cơ sở giáo dục còn mang tính hình thức. Trong đó phải kể đến việc một số trường học khi lập kế hoạch ứng dụng CNTT đã không nêu được mục tiêu, phân công nhiệm vụ cụ thể, không vạch ra được lộ trình thực hiện. Hay như việc xây dựng website thành phần tại nhiều trường THPT, Trung tâm HN&GDTX trên website quangninh.edu.vn còn sơ sài. Một số đơn vị còn chưa đưa vào sử dụng hệ thống email theo tên miền riêng của ngành giáo dục như: Trường THPT Trần Phú (Móng Cái), THPT Yên Hưng, Trần Quốc Tuấn (Quảng Yên); Trung tâm HN&GDTX Cô Tô, Cẩm Phả… Hoặc có đơn vị đã đưa vào sử dụng hệ thống email theo tên miền riêng của ngành nhưng chưa xây dựng quy chế để đưa hoạt động thành nề nếp như các Trường THPT Đông Thành, THPT Minh Hà (Quảng Yên). Đặc biệt, một số đơn vị vẫn chưa chuyển đổi sang sử dụng đường truyền Internet cáp quang với giá ưu đãi dành cho ngành giáo dục như: Trung tâm HN&GDTX Quảng Yên, THPT Nguyễn Tất Thành (Uông Bí), THPT Trần Quốc Tuấn (Quảng Yên)…

Rõ ràng, bên cạnh những ưu điểm, việc ứng dụng CNTT trong quản lý giáo dục, giảng dạy còn nhiều hạn chế, cần được tháo gỡ. Hy vọng rằng, bên cạnh sự đầu tư, quan tâm của ngành, các cơ sở giáo dục cần quan tâm, chú trọng hơn nữa tới vấn đề này, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Tác giả bài viết: Lan Anh

Nguồn tin: Trường THPT Nguyễn Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn