Tin Tức Báo Quảng Ninh điện tử

Người thầy thuốc hết lòng vì bệnh nhân

Thứ tư - 26/02/2014 03:14

Người thầy thuốc hết lòng vì bệnh nhân

Với trên 20 năm làm thầy thuốc chữa bệnh cứu người, lương y Nguyễn Đức Hội ở khu phố Hoàng Hoa Thám, thị trấn Mạo Khê (Đông Triều) đã chữa khỏi cho nhiều bệnh nhân bị mắc các bệnh ngoài da, bệnh hoa liễu như: Nấm tóc, candida, sicosis, lang ben, tổ đỉa, á sừng, eczema, chàm hoá, hắc lào, bệnh vảy nến… Từ đó, phòng chẩn trị y học cổ truyền Đức Hội của ông đã ngày càng được nhiều người bệnh ở trong và ngoài tỉnh biết đến.
Lương y Nguyễn Đức Hội đang khám bệnh cho bệnh nhân.
Lương y Nguyễn Đức Hội đang khám bệnh cho bệnh nhân.

Tôi tìm đến nhà lương y Nguyễn Đức Hội vào một buổi chiều muộn. Lúc này, trong phòng khám rộng gần 30m2 vẫn còn nhiều bệnh nhân đang ngồi chờ đến lượt khám và bốc thuốc. Phần lớn họ đều là những bệnh nhân quen thuộc hoặc được ai đó mách tới đây để điều trị các bệnh ngoài da, bệnh hoa liễu. Ban đầu nghĩ tôi đến khám bệnh, ông bước ra ân cần hỏi han và bảo tôi ngồi chờ ông.

Tại đây, tôi đã được nghe nhiều lời nhận xét và khen ngợi của bệnh nhân về lương y Hội, nhưng có lẽ ấn tượng nhất là câu chuyện cách đây gần 5 năm của bệnh nhân Nguyễn Duy Miện ở Chí Linh, Hải Dương.

Anh Miện tâm sự: “Ban đầu, tôi không biết là bệnh gì, có nhiều mụn sần nổi lên ở mặt, ở đầu, lông mày và cả râu ria. Cảm giác rất ngứa, thấy ức ngực, ức lưng và ở 2 ổ nách. Mỗi lần gãi thì thấy chảy nhựa và dần dần rụng rất nhiều tóc ở đầu. Tôi đã chạy chữa khắp nơi nhưng vẫn chưa khỏi. Sau đó, tôi được một người hàng xóm mách bảo đến phòng chẩn trị y học cổ truyền Đức Hội ở số nhà 24, phố Hoàng Hoa Thám, thị trấn Mạo Khê để khám và bốc thuốc. Đến nơi, tôi đã được lương y Hội chẩn đoán là bị mắc bệnh viêm lang lông sâu tràm hoá ở đầu, ở mặt. Lương y Hội đã kê đơn bốc thuốc cho tôi uống, bôi và hướng dẫn cách vệ sinh, kiêng khem. Sau vài ngày, tôi đã khỏi bệnh hoàn toàn. Hôm nay, tôi đưa con gái đến nhờ lương y Hội điều trị giúp bệnh lang ben”.

Lương y Nguyễn Đức Hội sinh năm 1958 tại thị trấn Mạo Khê. Ngay từ nhỏ, ông đã nuôi dưỡng ước mơ trở thành một nhà lương y nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn và đông anh em nên ước mơ vào ngành y của ông đã bị đứt quãng một thời gian ngắn. Sau đó vì ham mê nghề, ông đã từ bỏ công việc để sưu tầm các cây thuốc quý, các bài thuốc hay từ sách báo, những bậc tiền bối đi trước và theo học lớp trung cấp dược học cổ truyền, trung cấp lương y đa khoa do Sở Y tế Quảng Ninh và Trường CĐ Y tế Quảng Ninh mở lớp đào tạo.

Bằng kiến thức học được, năm 1990, ông trở về quê nhà tham gia làm cộng tác viên tại Trạm Y tế thị trấn Mạo Khê và mở phòng khám tư nhân chuyên về khám, bốc thuốc đông y điều trị các bệnh ngoài da và hoa liễu. Với ông, là người thầy thuốc thì mình phải giữ được 2 chữ “tín và tâm”, chữa bệnh cứu người cũng chính là tích phúc cho con cháu.

Từ tâm niệm đó nên hơn 20 năm qua, khi hành nghề, người thầy thuốc Nguyễn Đức Hội đã không ngừng học hỏi, dồn hết tâm huyết và khả năng của mình vào cứu chữa bệnh cho rất nhiều người. Ông luôn coi bệnh nhân như những người thân trong gia đình, coi sự đau đớn của người bệnh là vết đau của chính mình. Hầu hết, các bệnh nhân khi đến khám, điều trị tại phòng khám đều được ông quan tâm chăm sóc và điều trị khỏi.

Lương y Nguyễn Đức Hội đã nhiều năm liền được Hội Đông y tỉnh Quảng Ninh, UBND huyện, Hội Đông y huyện Đông Triều tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân và tham gia công tác hội. Năm 2012, ông đã vinh dự được Trung ương Hội Đông y Việt Nam tặng kỷ niệm chương vì có nhiều cống hiến cho sự nghiệp kế thừa, phát triển nền Đông y Việt Nam và nhiều danh hiệu cao quý khác.

Trần Thị Thuyết (Đài Đông Triều)

Nguồn tin: Trường THPT Nguyễn Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn