Tin Tức Báo Quảng Ninh điện tử

Sụt lún diễn ra tại phường Hà Trung (TP Hạ Long)

Thứ tư - 28/05/2014 04:34

Sụt lún diễn ra tại phường Hà Trung (TP Hạ Long)

Thời gian gần đây nhiều hộ dân tại trong khuôn viên của các hộ dân tại khu vực tổ 54 và 55, khu 5, phường Hà Trung (TP Hạ Long) xuất hiện các vệt nứt lớn, nền nhà bị sụt lún, nhiều công trình phụ bị hư hỏng gây ảnh hưởng đến cuộc sống, đe doạ tính mạng người dân.
Tại khu vực tổ 55, khu 5, phường Hà Trung (TP Hạ Long) xuất hiện nhiều vết nứt lớn chạy dài hàng chục mét.
Tại khu vực Tổ 55, khu 5, phường Hà Trung (TP Hạ Long) xuất hiện nhiều vết nứt lớn chạy dài hàng chục mét.

Theo phản ánh của người dân sống tại khu vực này cho biết, hiện tượng rạn nứt nhà cửa, công trình của các hộ dân xảy ra từ năm 2012. Đến nay tại khu vực Tổ 54 và 55, Khu 5, phường Hà Trung (TP Hạ Long) xuất hiện những hố sụt lún lớn, có những hố sụt rộng đến 2m, sâu 4m.

Xung quanh khu vực này chi chít những vệt nứt lớn tiến sâu vào trong khu dân cư khiến 7 hộ dân bị nứt nhà, mặt nền, hư hỏng các công trình. Thậm chí 1 hộ dân xung quanh tường nhà có nhiều vết nứt lớn, ngôi nhà không còn đảm bảo an toàn để sử dụng nguy cơ sập rất cao.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Ngọc Thành, Tổ 55, phường Hà Trung (TP Hạ Long) cho biết, khoảng 3 năm nay xung quanh khuôn viên nhà tôi xuất hiện nhiều vết rạn nứt, mặt sân bị sụt lún, đã nhiều lần gia đình mua xi măng về sửa chữa nhưng sau một thời gian ngắn vệt nứt lại càng mở rộng tiến sâu xung quanh nhà.

Các vết nứt bị xẻ sâu rộng như giao thông hào.
Các vết nứt bị xẻ sâu rộng như giao thông hào.

Cũng trong hoàn cảnh tương tự, bà Nguyễn Thị Ân, hộ dân sống liền kề cho biết, bể nước nhà tôi mới xây được hơn 1 năm nay đã bị sụt lún, nứt vỡ tường khiến cho nước bị thẩm thấu ra ngoài rất nhiều ảnh hưởng tới sinh hoạt hằng ngày. Tôi rất mong các cơ quan chức năng vào cuộc sớm làm rõ nguyên nhân, đồng thời hỗ trợ cho các hộ dân để ổn định cuộc sống.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khu vực bị sạt lở hiện nay thuộc ranh giới quản lý tài nguyên của Công ty CP than Hà Lầm và nằm ngay gần khai trường khai thác than của Công ty.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Quang Thắng, Chủ tịch UBND phường Hà Trung cho biết, ngay sau khi phát hiện thấy vụ việc chúng tôi đã chỉ đạo các lực lượng tới kiểm đếm hiện trạng và di dời khẩn cấp các gia đình bà Nguyễn Thị Quang ra khỏi vùng nguy hiểm. Đồng thời hỗ trợ tiền thuê nhà cho bà Quang để ở tạm.

Xung quanh tường nhà dân xuất hiện các vết nứt lớn.
Xung quanh tường nhà dân xuất hiện các vết nứt lớn.

Ông Lê Quang Thắng cũng khẳng định, xung quanh khu vực này không có hiện tượng khai thác than trái phép.

Hiện tại UBND Hạ Long đã thành lập tổ công tác tiếp tục theo dõi và xác định mức độ ảnh hưởng, kinh phí sửa chữa các công trình kiến trúc để có cơ sơ cho Công ty CP Than Hà Lầm tự bỏ kinh phía hỗ trợ các hộ dân.

Tấm biển khu vực nguy hiểm được dựng tạm lên đề đề phòng trẻ nhỏ tiến lại gần khu vực sạt lở.
Tấm biển khu vực nguy hiểm được dựng tạm lên để cảnh báo người dân không lại gần khu vực sạt lở.

Mùa mưa bão đang đến gần, nỗi lo về việc sạt lở nhà của các hộ dân là có cơ sở bởi khu vực nhà dân đang bị rạn nứt, sụt lún nghiêm trọng, người dân đang sống trong tình cảnh lo lắng thấp thỏm trước việc nhà cửa bị sạt lở bất cứ lúc nào. Thiết nghĩ, TP Hạ Long và cơ quan chức năng cần sớm có biện pháp làm rõ nguyên nhân, cảnh báo người dân về hiện tượng trên, để không xảy ra hậu đáng tiếc.

Tác giả bài viết: Nghĩa Hiếu

Nguồn tin: Trường THPT Nguyễn Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn