Tin Tức Báo Quảng Ninh điện tử

Giải pháp kiểm soát xe quá tải trọng

Thứ sáu - 07/03/2014 01:01

Giải pháp kiểm soát xe quá tải trọng

Xe chở quá tải hiện là vấn nạn nhức nhối của ngành GT-VT và toàn xã hội; là tác nhân trực tiếp phá hoại cầu đường và gây ra các vụ TNGT nghiêm trọng. Cũng chính bởi vậy, chủ đề của năm ATGT 2014 trong toàn quốc là "Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện".

Xe chở quá tải hiện là vấn nạn nhức nhối của ngành GT-VT và toàn xã hội; là tác nhân trực tiếp phá hoại cầu đường và gây ra các vụ TNGT nghiêm trọng. Cũng chính bởi vậy, chủ đề của năm ATGT 2014 trong toàn quốc là “Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”.

Công nhân Công ty TNHH MTV Quản lý cầu đường bộ II thực hiện gia cố mặt đường quốc lộ 18, đoạn qua thị trấn Tiên Yên, huyện Tiên Yên. (Ảnh chụp tháng 11-2013).
Công nhân Công ty TNHH MTV Quản lý cầu đường bộ II thực hiện gia cố mặt đường quốc lộ 18, đoạn qua thị trấn Tiên Yên, huyện Tiên Yên. (Ảnh chụp tháng 11-2013).

“Hung thần” của những tuyến đường

Tỉnh lộ 337 là tuyến đường giao thông quan trọng nối liền khu công nghiệp thuộc huyện Hoành Bồ với TP Hạ Long, hoàn thành nâng cấp từ cuối năm 2009, nhưng đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Mỗi ngày, trên tuyến có hàng nghìn lượt xe lưu thông qua lại, trong số đó có không ít xe tải, xe container vận chuyển quá tải nguyên vật liệu, đất đá phục vụ cho các nhà máy, cơ sở sản xuất. Hiện trên tuyến đường có khá nhiều điểm bị tróc lở, tạo thành những hố lớn, gây mất ATGT. Đây là một trong những tuyến giao thông điển hình về sự xuống cấp nhanh do xe quá tải trọng đi lại thường xuyên. Ngoài ra, trong tỉnh còn khá nhiều tuyến giao thông khác cũng trong tình trạng tương tự như: Quốc lộ 279, tỉnh lộ 336, tuyến đường tránh TP Cẩm Phả…

Trong điều kiện hiện nay, hạ tầng giao thông của tỉnh chưa đồng bộ, chưa bắt kịp với sự gia tăng của các loại phương tiện vận tải và nhu cầu vận tải. Vì thế, nhiều cây cầu, tuyến đường đang phải “oằn mình” quá sức vì những xe quá tải trọng, trong khi chi phí nâng cấp, sửa chữa hàng năm khá tốn kém (năm 2013, Sở GT-VT phải chi gần 150 tỷ đồng cho công tác bảo trì hạ tầng giao thông đường bộ). Xe quá tải trọng còn là nỗi kinh hoàng của người tham gia giao thông. Chưa có số liệu cụ thể về các vụ TNGT do xe chở quá tải gây ra trên địa bàn tỉnh, song chắc chắn không phải ít. Nhiều lái xe do ý thức kém, lại chở quá số người quy định, phóng nhanh, vượt ẩu, lấn đường… đã gây ra các vụ TNGT nghiêm trọng. Điển hình như vụ TNGT xảy ra ngày 6-8-2013 trên quốc lộ 18, thuộc địa phận phường Đại Yên, TP Hạ Long, xe tải BKS 14N-0537 do phóng nhanh, lấn đường đã đâm vào xe khách 16 chỗ ngồi BKS14B-001.44, nhưng lại chở quá số người, khiến 25 người đi trên 2 xe bị thương, trong đó có 9 người bị thương nặng. Vụ ngày 9-12-2013, tại Km140+300 trên quốc lộ 18, đoạn nút giao cắt với tuyến đường vành đai phía Bắc TP Hạ Long, xe ô tô tải BKS 89C-03481 chở sữa, đến đoạn đường trên do xuống dốc, vào cua, lại chở nặng, đã khiến xe bị lật ra đường đè lên một xe máy, làm 2 người đi xe máy tử vong tại chỗ…

Cần triển khai đồng bộ các giải pháp

Trong những năm qua, hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông trong toàn tỉnh đã được quan tâm đầu tư, nhiều tuyến đường có chất lượng tốt được đưa vào khai thác. Tuy nhiên, với lưu lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng, Quảng Ninh lại là địa bàn trọng điểm về xuất, nhập khẩu hàng hoá; có thế mạnh về khai thác vật liệu xây dựng, có nhiều điểm mỏ, nhiều nhà máy… nên vấn đề xe chở hàng hoá quá khổ, quá tải trọng diễn ra khá phổ biến trên các tuyến đường, kéo theo nhiều tuyến giao thông bị phá hỏng, gây mất ATGT.

Trước thực trạng đó, tỉnh đã tổ chức tiếp nhận xe cân lưu động trang bị như một trạm cân từ Cục Đường bộ Việt Nam để thực hiện tăng cường quản lý, kiểm soát tải trọng phương tiện. Cùng với đó, Sở GT-VT thực hiện tăng cường khả năng giám sát và xử lý của Trạm kiểm tra tải trọng xe Quảng Ninh (đặt tại phường Đại Yên, TP Hạ Long). Phòng CSGT tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch phối hợp liên ngành để thực hiện kiểm tra trên các tuyến đường. Song đến nay, vẫn đang gặp khá nhiều những khó khăn, dẫn đến việc kiểm soát chưa được hiệu quả.

Ông Lê Duy Phước, Trạm trưởng Trạm kiểm tra tải trọng xe Quảng Ninh cho biết: Hiện việc thi công, cải tạo quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long qua khu vực Trạm, do vậy việc kiểm soát tải trọng xe gặp nhiều khó khăn; hạ tầng phục vụ việc kiểm tra như biển báo, đường dẫn vào Trạm, hệ thống cân động đang tạm thời không hoạt động được. Với những trường hợp xe quá khổ, quá tải cần được xử lý nghiêm để bảo vệ cầu đường, nhưng hiện bến bãi, phương tiện để hạ tải còn thiếu.

Để kiểm soát xe quá tải hiệu quả, kéo giảm TNGT, hạn chế chi phí sửa chữa hạ tầng giao thông, rất cần sự vào cuộc tích cực hơn nữa của các bên có liên quan. Sở GT-VT cần sớm hoàn thành việc rà soát, chọn vị trí thích hợp để tổ chức cân xe lưu động; ưu tiên hoàn thành cải tạo quốc lộ 18 đoạn qua Trạm cân; cắm bổ sung các biển báo chỉ dẫn giao thông, biển báo hạn chế tải trọng trên một số tuyến đường, công trình cầu, làm các gờ giảm tốc; quy hoạch bến bãi để thực hiện việc hạ tải. Lực lượng CSGT, TTGT tăng cường kiểm soát, lập chốt kiểm tra trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm, xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm. Các cấp, các ngành, lực lượng chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nhằm nâng cao ý thức tự giác của các chủ phương tiện, lái xe chấp hành Luật Giao thông đường bộ và các quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.

Tác giả bài viết: Đỗ Phương

Nguồn tin: Trường THPT Nguyễn Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn