Tin Tức Báo Quảng Ninh điện tử

Đảm bảo an ninh trật tự lễ hội đầu năm: Ấn tượng chùa Lôi Âm

Thứ tư - 05/03/2014 01:35

Đảm bảo an ninh trật tự lễ hội đầu năm: Ấn tượng chùa Lôi Âm

Chiều thứ sáu vừa qua, chúng tôi đến vãn cảnh chùa Lôi Âm (phường Đại Yên, TP Hạ Long). Vì là cuối ngày nên khu vực bến đò chở khách qua hồ để lên chùa thưa khách. Khi đò chuẩn bị rời bến, anh tài công đon đả "để đảm bảo an toàn, các anh, chị mặc áo phao vào giúp em với nhé. Đây là quy định, nếu ai không mặc áo phao, nhà đò sẽ yêu cầu lên bờ ngay".

Chiều thứ sáu vừa qua, chúng tôi đến vãn cảnh chùa Lôi Âm (phường Đại Yên, TP Hạ Long). Vì là cuối ngày nên khu vực bến đò chở khách qua hồ để lên chùa thưa khách. Khi đò chuẩn bị rời bến, anh tài công đon đả “để đảm bảo an toàn, các anh, chị mặc áo phao vào giúp em với nhé. Đây là quy định, nếu ai không mặc áo phao, nhà đò sẽ yêu cầu lên bờ ngay”. Nghe vậy, gần chục khách ngồi trên đò liền lấy áo phao mặc vào người. Một anh du khách ngồi cạnh tôi vận bộ com lê mới tinh tươi tỉnh cho biết: “Mặc quần áo như thế này mà phải mặc áo phao thì cũng bất tiện. Nhưng vì an toàn, mình phải chấp hành”.

Hành khách đi đò đều được trang bị áo phao đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa. Ảnh: Đặng Nhung
Hành khách đi đò đều được trang bị áo phao đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa. Ảnh: Đặng Nhung

Sau gần chục phút ngồi đò, chúng tôi đã đặt chân đến chân núi dẫn lên chùa Lôi Âm. Ấn tượng của du khách lần đầu tiên đến vãn cảnh nơi đây là không gian thoáng đãng, đường đi lên chùa được tu sửa tạo thuận lợi cho du khách hành hương. Đáng mừng nữa là, khu vực kinh doanh, dịch vụ ở đây được quy hoạch rất hợp lý, rác thải sinh hoạt được thu gom sạch sẽ. Hoà vào dòng người thượng sơn để chiêm bái cảnh chùa, dọc đường đi, chúng tôi đã nghe được nhiều du khách nhận xét tốt về công tác đảm bảo ANTT tại đây.

Chị Lê Thị Bích Nga, ở quận Lê Chân (TP Hải Phòng) hồ hởi khoe: “Đây là lần thứ 3 mình đến chùa Lôi Âm. Hành lễ ở đây không đông đúc, chen lấn như ở một số đền, chùa khác. Đặc biệt là ANTT ở đây rất tốt. Mấy người cùng quê đi ở đây về đều khen là không có cảnh bán hàng “chặt chém” khách. Mừng hơn là vào đây vãn cảnh chùa không phải lo ngó trước, nhìn sau để bảo quản hành trang”.

Anh Nguyễn Ngọc Thành cùng đoàn với chị Nga cũng khẳng định “Tuần trước, khu phố nhà mình tổ chức đi mấy chùa ở Hà Nội. Lúc về nhà người thì mất ví, người thì mất điện thoại, ai cũng bực mình. Khi đến Lôi Âm, tôi thấy công tác tổ chức tốt, đảm bảo an toàn cho du khách. Chắc chắn, sang năm mình sẽ cho bà xã và bọn trẻ con đến đây du xuân, vãn cảnh chùa”.

Chúng tôi lên đến chùa Lôi Âm khi trời đã chạng vạng tối. Lúc này ở trong chùa chỉ còn một số người đến muộn đang hành lễ. Thấy một phụ nữ đang quét dọn ở cuối sân chùa, chúng tôi lân la làm quen thì được biết đó là chị Hùng Thị Phòng, nhà ở Lạng Sơn, có căn duyên với cửa Phật, nên cách đây vài năm tình nguyện đến Lôi Âm làm chấp tác. Chị Phòng cho biết: “Từ ngày về đây, cứ chiều chiều chị lại quét dọn sân chùa, cửa điện. Cùng với đó, chị còn nhắc nhở người đi lễ chùa cùng tham gia giữ gìn vệ sinh, nên nơi thờ tự luôn được sạch sẽ, gọn gàng”.

Sau khi lễ chùa, trên đường trở về, chúng tôi vào Công an phường Đại Yên để nắm thêm công tác đảm bảo ANTT trong dịp trước, trong và sau lễ hội chùa Lôi Âm thì được Đại uý Nguyễn Hồng Trung, Phó trưởng Công an phường cho biết: “Ngay từ đầu mùa lễ hội chùa Lôi Âm, xác định tình hình ANTT trong khu vực sẽ phức tạp nếu như không có giải pháp hiệu quả. Chính vì thế, Công an TP Hạ Long đã chỉ đạo Công an phường phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khác làm tốt việc nắm tình hình, xây dựng phương án nhằm duy trì tốt ANTT, đảm bảo giao thông thông suốt. Công an phường đã chủ động xây dựng phương án để một mặt nắm chắc, nắm rõ các đối tượng trên địa bàn có khả năng hoạt động trộm, cắp trong dịp lễ hội để có biện pháp ngăn chặn. Mặt khác, đơn vị cũng phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao tinh thần cảnh giác trong nhân dân và phật tử thập phương qua hệ thống loa truyền thanh. Đối với dịch vụ vận chuyển khách trên hồ, Công an phường đã kiểm tra hệ số an toàn của phương tiện, các thiết bị chuyên dụng, đồng thời yêu cầu các chủ đò phải ký cam kết chở khách phải mặc áo phao. Với các giải pháp này, đến nay, mặc dù lượng khách đến với Lôi Âm đã lên tới trên 30.000 người, nhưng vẫn đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Một chuyến vãn cảnh chùa Lôi Âm đã để lại trong chúng tôi những ấn tượng đẹp về công tác đảm bảo an ninh trật tự và an toàn cho du khách.

Tác giả bài viết: Quang Minh

Nguồn tin: Trường THPT Nguyễn Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn